ส่อวืดได้ตัว “อดีตพระพรหมเมธี” หลังยื่นลี้ภัย-นายกฯ หวั่นโยงการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การติดตามตัว “อดีตพระพรหมเมธี” ที่ชัดเจนแล้วว่าเดินทางหลบหนีไปยังสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ ผบ.ตร.และคณะจะเดินทางไปประสานเพื่อขอรับตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทย ท่ามกลางกระแสข่าวอดีตพระผู้ใหญ่รูปนี้ยื่นขอลี้ภัยกับทางการเยอรมนีแล้ว และนายกฯ ก็เป็นห่วงหากโยงเป็นเรื่องการเมืองก็อาจตามตัวได้ยาก

วันนี้(5 มิ.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเหตุผลที่ตำรวจต้องเร่งติดตามตัวอดีตพระพรหมเมธี หรือพระจำนงค์ ธัมมจารี ผู้ต้องหาในคดีทุจริตเงินอุดหนุนวัด เพราะเกิดจากการร้องเรียน และอยากให้พิสูจน์ข้อเท็จจริงในกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่หนีไปต่างประเทศโดยไม่ยอมรับกฎหมาย พร้อมขอทุกฝ่ายอย่ามองเรื่องนี้ เป็นเรื่องการเมือง เพราะจะทำให้ยากต่อการติดตามตัว

พลเอกประยุทธ์ ยังระบุว่า ผู้ต้องหาทำผิดหรือถูก ไม่ได้ตัดสินด้วยกฎหมายคณะสงฆ์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องใช้กฎหมายอื่นควบคู่กันไป และคดีนี้ก็เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตำรวจยังไม่สามารถรับตัวอดีตพระพรหมเมธีกลับมาดำเนินคดีที่ไทยได้ เพราะทางการเยอรมนี ขอเวลาตรวจสอบรายละเอียดและข้อเท็จจริงทั้งหมด คาดได้ความชัดเจนภายใน 3 วัน และเชื่อว่าทางการเยอรมนีจะส่งตัวกลับมาดำเนินคดี เพราะเชื่อในความสัมพันธ์ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมยอมรับว่า พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและคณะ ยังไม่ได้เจออดีตพระพรหมเมธี เพราะอดีตพระพรหมเมธี แจ้งความประสงค์ไม่ขอพบหรือพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของไทย

พลเอกประวิตรยังระบุด้วยว่า การหลบหนีของอดีตพระพรหมเมธี คนไทยในเยอรมนีให้ความช่วยเหลือหลบหนีเข้าประเทศ ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลนี้อยู่ และมีเตรียมการมานานแล้ว เพราะเยอรมนี เปิดทางให้ขอลี้ภัยได้

สำหรับการเดินทางกลับของ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ และคณะ จะเดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิในเวลา 06.25 น. ของวันที่ 7 มิ.ย.61 โดยจะออกเดินทางจากสนามบินกรุงแฟรงก์เฟิร์ตเวลา 14.45 น.ของวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 20.45 น.ของไทย โดยไม่มีชื่อของอดีตพระพรหมเมธีรวมอยู่ด้วย มีเพียงชื่อพระอีก 3 รูป ที่ตรวจสอบแล้วพบว่าจองตั๋วล่วงหน้าตั้งแต่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ