“คิม จองอึน” จับมือ “ทรัมป์”ก่อนประชุมครั้งประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“คิม จองอึน” จับมือ “ทรัมป์” ก่อนประชุมครั้งประวัติศาสตร์เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ

นาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จับมือกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนเริ่มการประชุมประวัติศาสตร์อเมริกา-เกาหลีเหนือ ณ โรงแรมคาเปลล่า เกาะเซนโตซ่า ประเทศสิงคโปร์ โดนัลด์ ทรัมป์  และ คิม จอง-อึน กลายเป็นผู้นำชาวอเมริกันและเกาหลีเหนือคนแรกที่มาพบกันจับมือกันและเจรจาเพื่อยุติระเบิดนิวเคลียร์ที่มีมานานนับหลายสิบปี  โดยการประชุมดังกล่าวถือเป็นการหารืออย่างละเอียดในหลายประเด็น ซึ่งทั่วทั้งโลกให้ความสนใจและคาดหวังอย่างมาก เช่น การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ  เพื่อการสร้างกลไกลรักษาสันติภาพที่ยั่งยืนในคาบสมุทรเกาหลี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือตัวต่อตัว โดยบุคคลอื่นในห้องประชุมจะมีเพียงล่ามฝ่ายละ 1 คนเท่านั้น  ก่อนจะตามด้วยการหารือทวิภาคีแบบเต็มคณะ และการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน  โดยในการหารือทวิภาคีนั้น ผู้แทนฝ่ายสหรัฐฯ จะประกอบด้วย นายไมค์ ปอมเปโอ (Mike Pompeo) รัฐมนตรีต่างประเทศ นายจอห์น เคลลี (John Kelly) หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว และนายจอห์น โบลตัน (John Bolton) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ทั้งนี้ การประชุมจะเริ่มเวลา 9.00 น. และประธานาธิบดีทรัมป์จะเดินทางออกจากสิงคโปร์ เวลา 20.00 น. วันเดียวกัน

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ ซึ่งนำโดยนาย ซัง คิม อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำเกาหลีใต้  ได้เปิดการหารือกับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ นำโดยนาย โช ซอน-ฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่โรงแรมริทซ์ คาร์ลตันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยสาระสำคัญของการหารือครั้งนี้  คือ เพื่อสรุปวาระการประชุม และร่างข้อตกลงที่จะนำเสนอต่อทั้งสองผู้นำในระหว่างการประชุม

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐฯ พูดถึงการพูดคุยกันแบบตัวต่อตัว กับ “คิม จอง-อึน” ผู้นำสูงสุดของประเทศเกาหลีเหนือ ที่มีเพียงล่ามทำหน้าที่แปลภาษา ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นไปว่า “เป็นการพูดคุยที่ยอดเยี่ยม” ก่อนทั้งคู่จะเริ่มการเจรจาในรอบถัดไปกับคณะที่ปรึกษา โดยฝ่ายสหรัฐฯ นำโดย “นายไมค์ ปอมเปโอ” รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ส่วนฝ่ายเกาหลีนำโดย นาย คิม ยอง-โชล ที่ปรึกษาคนสนิทของ “คิม จอง-อึน”

 

ภาพ:AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ