"เฉลิมชัย"นำทีมศิลปินเชียงรายวาดรูป-ปั้นหุ่นจ่าแซม 14 ก.ค. 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีก 2 วันข้างหน้า จะถึงกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ “จ่าเอกสมาน กุนัน” ทำให้มีประชาชนทยอยเดินทางเคารพศพที่ จ.ร้อยเอ็ด อย่างเนืองแน่น โดยบางส่วนเสนอให้สร้างอนุสาวรีย์ จ่าเอกสมาน ไว้บริวเวณปากถ้ำหลวง เพื่อรำลึกถึงความดีของวีรบุรุษผู้เสียสละ

วันนี้ (12 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ยังคงเดินทางไปร่วมเคารพศพ จ่าเอกสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ที่วัดหนองคู ตำบลเมืองหงส์ อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด อย่างเนืองแน่น โดยผู้เดินทางมาร่วมพิธี ยังได้ชมนิทรรศการประวัติ และถ่ายภาพ เหรียญ โล่รางวัล ผลงานของจ่าแซม ที่ครอบครัวจัดเตรียมไว้  โดยวันนี้ นายเทวินทร์ เสือสูงเนิน ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต และนักเคลื่อนไหว โครงการ เสือช้างป่า เดินทางร่วมเคารพศพด้วย พร้อมเสนอแนวคิดสร้างอนุสาวรีย์ยกย่อง “จ่าแซม” ที่ถ้ำหลวง เพื่อระลึกถึงวีรกรรมที่น่ายกย่องเชิดชู ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพ “จ่าแซม” กำหนดขึ้นในวันที่ 14 กรกฎาคม คาดว่าจะมีประชาชนร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายจำนวนมาก

ส่วนอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้สร้างศิลปะวัดร่อง บอกว่า ศิลปินชาวจังหวัดเชียงรายกว่า 300 คน ร่วมใจกันที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อบันทึกประวัติศาสตร์กรณีการติดภายในถ้ำหลวงของเด็กๆ 13 คน ทีมหมู่ป่า อะคาเดมี  ลงบนพื้นผ้ากว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตร และและสร้างปฏิมากรรมอนุสาวรีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์เทิดทูนเกียรติประวัติของจ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือ จะเริ่มวันที่ 14 กรกฎาคม นี้  

ผลงานที่จะเกิดขึ้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วันแล้วเสร็จ  เบื้องต้นจะนำมาจัดแสดงโชว์ที่วัดร่องขุ่นก่อน เพื่อรอการสร้างศาลาโชว์ผลงานเสร็จก็จะไปติดตั้งให้ถาวร สำหรับอนุสาวรีย์จ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม จะมีขนาดประมาณ 2 เท่าของคนจริงจะปั้นที่ภายในวัดร่องขุ่นแล้วส่งไปโรงหล่อที่กรุงเทพมหานครต่อไป

 

 ช่างแกะสลักเทียนรูป “จ่าเอกสมาน” รำลึกความดี 

ขณะเดียวกันที่วัดเดิม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ช่างได้แกะสลักเทียนพรรษาเป็นรูปของ จ่าเอกสมาน เพื่อแสดงความอาลัย และรำลึกถึงคุณงามความดีของวีรบุรุษถ้ำหลวง ในท่ายืนตรง สวมชุดนักประดาน้ำ ด้านหลังสะพานถังออกซิเจน มีขนาดความสูงของเทียนรวม 150 เซนติเมตร ใช้ระยะเวลาปั้นแกะสลักนาน 5 วัน ซึ่งจะถูกนำไปจัดแสดงในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 27-28 กรกฎาคมนี้.

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ