อาร์เจนตินาเชื่อพบ "ฟอสซิลไดโนเสาร์ยักษ์" เก่าแก่ที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ขุดพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ยักษ์ในประเทศอาร์เจนตินา ที่มีอายุย้อนหลังไปไกลที่สุดเท่าที่รู้กันในเวลานี้

ฟอสซิลไดโนเสาร์ยักษ์นี้ถูกค้นพบในจังหวัดซานฮวน (San Juan) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินา โดยนักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อไดโนเสาร์ตัวนี้ว่า “อินเจนเทีย พรีมา (Ingentia prima)” ซึ่งเป็นภาษาละตินแปลว่า “ยักษ์ตนแรก”  เจ้า “อินเจนเทีย พรีมา” นี้ เป็นไดโนเสาร์ในกลุ่มซอโรพอด (sauropod) ซึ่งเป็นกลุ่มของไดโนเสาร์คอยาวที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์บกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีความยาว 10 เมตร และหนักประมาณ 10 ตัน คาดว่ามีชีวิตราว 210 ล้านปีก่อน ในยุคไทรแอสซิค (Triassic)  อย่างไรก็ตาม “อินเจนเทีย พรีมา” แตกต่างจากไดโนเสาร์คอยาวอื่นๆ คือ ขาของมันไม่ได้มีลักษณะคล้ายเสา ขณะที่คอก็สั้นกว่าไดโนเสาร์ซอโรพอดรุ่นหลังๆ  

นอกจากนี้จากการตรวจวิเคราะห์ชิ้นส่วนกระดูกพบว่า ในขณะที่ไดโนเสาร์ยักษ์รุ่นหลังๆ มีการเจริญเติบโตที่ต่อเนื่องและรวดเร็ว “อินเจนเทีย พรีมา” เติบโตตามฤดูกาล แต่มีอัตราการเติบโตที่สูงกว่า

สำหรับไดโนเสาร์ ปรากฎขึ้นมาบนโลกในยุคไทรแอสซิค หรือ 230 ล้านปีก่อน โดยไดโนเสาร์ยุคแรกๆ มีขนาดค่อนข้างเล็ก เรียกได้ว่าเทียบไม่ติดกับไดโนเสาร์ในยุคจูราสสิค และยุคครีเทเชียส ที่มีขนาดใหญ่โต ซึ่งก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ไดโนเสาร์ยักษ์ (ไดโนเสาร์คอยาว) รุ่นแรกปรากฏขึ้นมาบนโลกเมื่อ 180 ล้านปีก่อนเท่านั้น 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ