สปป.ลาว สรุปผู้สูญหายเขื่อนแตก 123 คน ผู้ประสบภัยเกือบ 4 พันคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองหัวหน้าเสนาธิการกองทัพประชาชนลาว กระทรวงป้องกันประเทศ สรุปจำนวนผู้สูญหายล่าสุด ที่ 123 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 8 ราย  ส่วนจำนวนผู้ประสบภัยที่กระจายตามศูนย์พักพิง 5 จุดหลัก มีเกือบ 4 พันคน

วันนี้ (28 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพพื้นที่ภายในศูนย์พักพิงชั่วคราว ในพื้นที่เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว ที่ผู้ประสบภัยส่วนหนึ่งเข้ามาพักอาศัย หลังได้รับความเดือดร้อน แม้มีรายงานว่าระดับน้ำในพื้นที่ลดลงต่อเนื่อง บางหมู่บ้านสามารถเข้าพื้นที่ได้แล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังไม่กลับเข้าไป เนื่องจากบ้านเสียหายทั้งหมด ประกอบกับพื้นที่มีระดับดินโคลนสูง ยากต่อการเข้าไปถึง ขณะที่ผู้ประสบภัยที่ทีมข่าวได้พูดคุย เล่าถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงเกิดเหตุ ที่ตัวเองและลูกต้องเอาตัวรอดจากน้ำที่ท่วมสูงอย่างรวดเร็ว และมีกระแสน้ำเชี่ยว


ขณะที่การเข้าไปช่วยเหลือทีมกู้ภัย พบปัญหาคือช่วงที่น้ำลดจะทำงานได้ยากกว่าช่วงน้ำท่วม เนื่องจากดอนโคลนที่มากับน้ำ ทับเส้นทาง และบ้านเรือนประชาชน การเข้าพื้นที่จึงยาก โดยคาดว่าต้องรอเครื่องจักรหนักในการช่วยการค้นหา

อ่านข่าว : สรุปเหตุการณ์ “เขื่อนแตก” ที่ สปป.ลาว

ด้านกระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว และคณะผู้รับผิดชอบ การช่วยเหลือ ร่วมกันแถลงข้อมูลการค้นหา และช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย พบอุปสรรคในขณะนี้คือ ดินโคลนที่ทับถมเส้นทาง ทำให้หลายจุดเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปได้ เบื้องต้นจำนวนผู้เสียหาย วันนี้อยู่ที่ 123 คน ผู้เสียชีวิต 8 คน ส่วนผู้ประสบภัยกระจายตามจุดพักพิง 5 จุดหลังในแขวงอัตตะปือ และจำปาสัก กว่า 3700 คน

สำหรับหมู่บ้านในพื้นที่เมืองสะหนามไซ ได้รับความเสียหายรวม 13 หมู่บ้าน มี 6 หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ส่วนการช่วยเหลือจากนานาชาติ มีเข้ามามากขึ้น ทั้งสิ่งของบริจาค และการกู้ภัยจากไทย จีนทและเวียดนาม โดยล่าสุดนายดาโต๊ะ ปาดูกา ลิมจ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน เดินทางมาติดตามสถานการณ์ และมอบสิ่งของช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ