"รื้อ!"แผงเหล็กหน้าการบินพลเรือนเตรียมวางแนวกั้นจยย.บนทางเท้าแบบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก่อนหน้านี้ นิวมีเดีย พีพีทีวี นำเสนอ ทางเท้าบริเวณหน้าสถาบันการบินพลเรือนนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อป้องกันจักรยานยนต์รับจ้างปรากฏว่าล่าสุดได้มีการถอดแผงเหล็กออกไปหมดแล้ว โดยสอบถามข้อมูลทราบว่าทางสำนักเทศกิจกำลังจะมีการติดตั้งแนวกั้นใหม่ ซึ่งอาจคล้ายกับที่ตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสะพานควาย

จากกรณีที่เมื่อสัปดาห์ก่อน นิวมีเดีย พีพีทีวี ได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับแผงเหล็กที่ตั้งขวางอยู่บนทางเท้า เพื่อป้องกันไม่ให้รถจักรยานยนต์วิ่งผ่าน บริเวณหน้าสถาบันการบินพลเรือน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร วันนี้ (31 ก.ค. 2561) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่กลับไปยังหน้าสถาบันการบินพลเรือนอีกครั้งเพื่อติดตามความคืบหน้าว่ามีการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขแผงเหล็กกั้นรถจักรยานยนต์อย่างไร

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างแรกคือ แผงเหล็กกั้นทั้งหมดได้ถูกถอดออกแล้วเมื่อช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หน้าสถาบันการบินพลเรือน พบว่า แผงเหล็กอันเก่านั้นได้ถูกถอดออก เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องถึงความไม่เหมาะสมของแผงเหล็กแบบนี้ และหลังจากนี้จะมีอุปกรณ์กั้นรถจักรยานยนต์แบบใหม่มาแทนที่โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ระบุว่า ทางเทศกิจจะมาดำเนินการการกั้นทางเท้าใหม่ จะมีลักษณะเป็นแท่งเสา ไม่สูงมากเหมือนแผงเหล็กเดิม คล้ายที่ตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสะพานควาย ซึ่งสามารถให้คนเดินผ่านได้ แต่รถจักรยานยนต์ผ่านไม่ได้ แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่าทางเทศกิจจะเริ่มดำเนินการเมื่อใด ตอนนี้บริเวณหน้าสถาบันการบินพลเรือนจึงเปิดโล่ง ทำให้มีรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้าเหมือนเดิม

(ไปดูว่า “แผงกั้นฟุตปาธ” สกัดวินมอเตอร์ไซค์ได้จริง? )

ด้านมุมมองของประชาชนละแวกนั้น จากการสอบถาม นายวิเชียร สอนใจ พนักงานที่ทำงานอยู่ในสถาบันการบินพลเรือน บอกว่า ส่วนตัวเคยมีประสบการณ์เจอรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องอันตราย และการจะกั้นทางเท้าเพื่อสงวนไว้สำหรับคนเดินเท่านั้น ไม่ให้มีรถจักรยานยนต์บนทางเท้าเป็นเรื่องที่ดี เพราะบนทางเท้ามีคนเดิน และอาจเกิดอันตรายหากมีรถจักรยานยนต์มาวิ่ง อย่างไรก็ตาม นายวิเชียร มองว่า “ผมว่ารั้วมันก็เกะกะ กีดขวางทางเดิน อยากให้กั้นให้สวยงาม กั้นให้ให้ดีกว่าเดิม”

และเมื่อสอบถามเพิ่มเติมไปทางผู้ค้ารายหนึ่งที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อและหน้าตา บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการกั้นแผงเหล็กแบบเดิม โดยให้เหตุผลว่า “ถ้ากั้นแล้วคนเดินไม่ได้ กั้นแล้วคนเดินลำบาก ก็ไม่รู้จะกั้นทำไม ไม่รู้คิดอะไรอยู่”  โดยผู้ค้ารายนี้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ปกติบริเวณนี้จะมีตำรวจหรือเทศกิจมาตรวตราบ้างในช่วงเช้า ทำให้ไม่ค่อยมีรถจักรยานยนต์มาวิ่งบนทางเท้า แต่ในช่วงสายและบ่ายที่ไม่มีเทศกิจก็จะพบเห็นอยู่บ้าง

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสะพานควาย เพื่อตรวจสอบอุปกรณ์กั้นรถจักรยานยนต์ตามที่ได้รับข้อมูลมาจากพนักงานรักษาความปลอดภัย หน้าสถาบันการบินพลเรือน

พบว่าอุปกรณ์กั้นที่ผู้สื่อข่าวพบมี 2 รูปแบบ แบบที่หนึ่ง เป็นเสาเหล็กผสมปูนสีขาวสลับแดงสูงประมาณ 100 ซม. เรียงกัน 4 เสา กว้างพอให้คนเดินได้ แต่รถจักรยานยนต์ผ่านไม่ได้ เป็นเหตุให้รถจักรยานยนต์ใช้วิธีการวิ่งสวนเลนบนถนนแทน

ส่วนแบบที่สอง เป็นเสาเหล็กสีเขียว-เหลืองสูงประมาณ 110 ซม. จำนวน 10 เสา เรียงตัวเป็นทางเดินโค้งเพื่อให้รถจักรยานยนต์สัญจรได้ลำบาก และคนเดินเท้าหรือรถวีลแชร์ก็สามารถผ่านได้ อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีรถจักรยานธรรมดาสามารถผ่านไปได้และไม่พบว่ามีผู้ใช้รถจักรยานยนต์สัญจรบนทางเท้าแต่อย่างใด

จากการสอบถามพนักงานรักษาความปลอดภัย หน้าบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ถัดจากแผงเหล็กแบบที่สอง ได้ความว่า บริเวณถนนพหลโยธินละแวกนี้ไม่ค่อยมีรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจเดินตรวจตราบ่อยครั้ง แต่ส่วนตัวเคยพบเห็นรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า โดยเมื่อขับขี่มาจนถึงจุดที่มีเสากั้น ผู้ขับขี่ก็มักจะวิ่งลงทางลาดฟุตบาทที่อยู่ข้างกันเพื่อลงถนน แล้วพอพ้นจุดที่มีเสากั้นไปก็จะกลับขึ้นไปวิ่งบนทางเท้าต่อ

หลังจากนี้ทางเท้าบริเวณหน้าสถาบันการบินพลเรือนจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่า ทางสถาบันการบินพลเรือน ร่วมกับ สำนักงานเทศกิจ และสำนักงานกรุงเทพมหานคร จะมีแนวทางการดำเนินการอย่างไรต่อไป และปฏิบัติการทวงคืนทางเท้าให้คนเดินจะเป็นไปได้หรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ