แนะ 5 วิธีป้องกันโรคและภัยสุขภาพจากน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย และในหลายพื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องจนทำให้เกิดน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้มีผู้ป่วยในฤดูฝนเพิ่มมากขึ้น โดยกรมควบคุมโรคคาดว่า คาดฤดูฝนนี้จะพบรายงานผู้ป่วยโรคต่างๆเพิ่มขึ้น

สถานการณ์โรคและภัยสุขภาพจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 61 พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงหน้าฝน โดยโรคไข้หวัดใหญ่มีผู้ป่วย 74,793 ราย เสียชีวิต 10 ราย โรคปอดบวมมีผู้ป่วย 145,476 ราย เสียชีวิต 105 ราย โรคไข้ฉี่หนูป่วย 1,262 ราย เสียชีวิต 10 ราย โรคไข้เลือดออกมีผู้ป่วยจำนวน 37,793 ราย เสียชีวิต 45 ราย โรคอุจจาระร่วงป่วย 751,539 ราย เสียชีวิต 6 ราย  ส่วนโรคอาหารเป็นพิษมีผู้ป่วย 72,487 ราย และโรคตาแดงมีผู้ป่วย 53,701 ราย  ภัยสุขภาพปีที่ผ่านมา พบเหตุการณ์คนถูกสัตว์มีพิษกัด ต่อยมากกว่า 100 ครั้ง และการจมน้ำรายงานล่าสุดเมื่อ เมษายน 61 มีเสียชีวิตแล้ว 42 ราย


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ประเทศไทยเริ่มมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้บางพื้นที่อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากหรือน้ำท่วมได้ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามทางไหลของน้ำป่าหรือพื้นที่เคยประสบอุทกภัย ระวังและเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ โดยขอให้ระวัง 3 กลุ่มโรค 3 ภัยสุขภาพที่มาจากน้ำท่วม ได้แก่ กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ กลุ่มโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ และกลุ่มโรคที่มาจากน้ำขัง รวมถึง 3 ภัยสุขภาพ คือ สัตว์แมลงมีพิษกัด/ต่อย พยาธิที่มากับน้ำท่วม และการจมน้ำ

สำหรับโรคที่ประชาชนต้องระวัง คือ  1.กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ คือ โรคไข้หวัดใหญ่และโรคปอดบวม 2.กลุ่มโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ คือ โรคอาหารเป็นพิษและโรคอุจจาระร่วง 3.กลุ่มโรคที่มาจากน้ำขัง คือ โรคไข้ฉี่หนู โรคตาแดง และโรคไข้เลือดออก โดยทั้ง 3 กลุ่มโรคในช่วงฤดูฝนนี้พบรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วน 3 ภัยสุขภาพ คือ สัตว์แมลงมีพิษกัด/ต่อย อาทิ งู แมงป่อง ตะขาบ เป็นต้น พยาธิที่มักพบมากับน้ำท่วม คือ พยาธิเส้นด้าย (พยาธิสตรองจีลอยด์) และการจมน้ำ มีรายงานพบปะปรายตลอดทั้งปี และคาดว่าพื้นที่ที่มีน้ำท่วมจะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

ขณะที่วิธีป้องกันโรคและภัยสุขภาพที่มากับน้ำท่วมหรือน้ำป่าไหลหลาก สามารถปฏิบัติได้โดย 1. อย่าทิ้งขยะทุกชนิด หรือขับถ่ายของเสียลงน้ำท่วมขัง ให้ทิ้งขยะหรือสิ่งปฏิกูลลงในถุงพลาสติกและมัดปากถุงให้แน่นแล้วเก็บไว้ในที่แห้ง 2. อย่าปล่อยให้เด็กเล็กลงเล่นน้ำโดยลำพัง เพราะเด็กอาจจมน้ำและช่วยเหลือไม่ทัน และอาจรับเชื้อจากน้ำที่มีสิ่งสกปรก ทำให้ป่วยด้วยโรคตาแดง โรคพยาธิสตรองจีลอยด์ หรือถูกสัตว์มีพิษที่หนีน้ำมากัด ต่อยได้  3.หากน้ำท่วมขังกระเด็นเข้าตาหรือมีฝุ่นละอองเข้าไปในตา ให้ใช้น้ำสะอาดล้างหน้าและดวงตาให้สะอาด เพื่อป้องกันโรคตาแดงได้ 4.รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ร้อน สะอาด เพื่อป้องกันโรคอาหารเป็นพิษและโรคอุจจาระร่วง 5.หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำเป็นเวลานาน ควรใส่รองเท้าบู๊ททุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม รีบทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้งทันที

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ