เร่งพร่องน้ำ "เขื่อนน้ำอูน-แก่งกระจาน-วชิราลงกรณ" รับมือมรสุมรอบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถ้านับตามปฏิทิน ช่วงเวลานี้ถือว่ายังอยู่ในช่วงต้นฤดูน้ำหลาก แต่ปรากฏว่าเขื่อนและอ่างเก็บน้ำหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางอีสานและฝั่งตะวันตก ระดับน้ำสูงเกินกว่าเกณฑ์ควบคุมและระดับกักเก็บ ขณะที่อีกไม่กี่มรสุมก็จะมีกำลังแรงขึ้นอีก ดังนั้นกรมชลประทานจึงจำเป็นต้องเร่งพร่องน้ำออกจากเขื่อนเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด

วันนี้(3 ส.ค.61) ข้อมูลจากศูนย์เฉพาะกิจร่วมบริหารจัดการน้ำ ที่มีหลายฝ่ายเข้าร่วม ทั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง น่าสนใจว่า 3 เขื่อนหลักอย่าง เขื่อนน้ำอูน เขื่อนแก่งกระจาน และเขื่อนวชิราลงกรณ ตอนนี้ระดับน้ำสูงเกินกว่าระดับควบคุม บางแห่งมีปริมาตรกักเก็บถึง 100 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว ทั้งที่เร่งพร่องน้ำเต็มขีดความสามารถ ก็ยังไม่สามารถระบายน้ำออกมากกว่าน้ำเข้าเขื่อนได้

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าอีก 3-4 วันข้างหน้านี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้พื้นที่ทั้งเหนือ อีสาน และตะวันตกมีฝนตกหนัก

ดังนั้นที่ประชุมจึงเร่งสั่งการให้เขื่อนดังกล่าวเร่งหาวิธีระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีก พร้อมสั่งการจัดทำพื้นที่คาดการณ์ว่าจะได้รับผลกระทบทั้งหมดภายในวันนี้ เพื่อแจ้งประชาชน

ส่วนพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงวันนี้ ระดับน้ำโขงโดยเฉพาะตั้งแต่เชียงแสน เชียงคาน ไล่ลงมา ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น แม้ทางตอนล่างอย่าง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานีระดับน้ำโขงจะลดลง แต่ที่ประชุมก็คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก ทำให้พื้นที่ริมฝั่งตั้งแต่ จ.นครพนม มุกดาหาร และ อ.โจงเจียม ยังได้รับผลกระทบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ