ยูเอ็นจี้บราซิลเปิดทางอดีต ปธน.ลงเลือกตั้ง แม้ถูกจำคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 สหประชาชาติเรียกร้องบราซิลอนุญาตให้อดีตประธานาธิบดี ลูอิส อิคนาซิโอ ลูลา ดาซิลวา ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกสมัย แม้ยังต้องรับโทษในเรือนจำจากคดีทุจริต

คณะกรรมการสิทธิมนุยชนแห่งสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ผ่านอีเมล โดยระบุว่าบราซิลไม่ควรขัดขวางอดีตประธานาธิบดี ลูอิส อิคนาซิโอ ลูลา ดาซิลวา จากการลงแข่งขันชิงตำแหน่งเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัยในการเลือกตั้งเดือน ต.ค นี้ แม้ตัวเขาจะยังคงอยู่ในเรือนจำเพื่อรับโทษในคดีคอรัปชั่นเป็นเวลา 12 ปี โดยคณะกรรมการดังกล่าวระบุว่า นาย ลูลา ดาซิลวา ยังไม่ควรถูกตัดสิทธิ์จากการลงเลือกตั้ง เนื่องจากกระบวนการอุทธรณ์ในคดีที่ตัวเขาถูกตัดสินให้มีความผิดยังไม่เสร็จสิ้น

ขณะที่ตามกฎหมายบราซิลแล้ว ผู้สมัครที่ศาลมีคำพิพากษายืนให้รับโทษจำคุกไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองแต่ยังสามารถหาเสียงได้ โดยในวันที่ 17 ก.ย นี้ ตุลาการสูงสุดว่าด้วยคดีเลือกตั้งของบราซิลจะวินิจฉัยว่า นาย ลูลา ดาซิลวา มีสิทธิ์ลงเลือกตั้งหรือไม่

โดยเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาพรรคแรงงานบราซิลมีมติส่งนาย ลูลา ดาซิลวา ลงชิงตำแหน่งเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัย ซึ่งหากได้รับชัยชนะก็จะทำให้ตัวเขากลายเป็นผู้นำบราซิลสมัยที่ 3

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ