“เวเนซุเอลา” จากเมืองน้ำมันสู่จุดที่คนทั้งประเทศอดอยาก


โดย Kochaphan Suksujit

เผยแพร่




เมื่อเศรษฐกิจพังทลายภายใต้การบริหารประเทศของ ประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร นอกจากการแก้ปัญหาภาวะการขาดแคลนอาหารของคนในประเทศด้วยการแจกกระต่ายแล้ว สกุลเงิน Sovereign Bolívar จึงถูกตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อแก้ปัญหา “อภิมหาเงินเฟ้อ Hyperinflation”

วิกฤตของประเทศเวเนซุเอลาเป็นสิ่งที่เหมือนจะไม่น่าเป็นไปได้ เพราะเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก นั้นหมายความว่า เวเนซุเอลามีทรัพยากรที่มีคุณค่ามหาศาลของโลกอยู่ในมือ ซึ่งควรจะสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศได้ด้วยเช่นกัน เพราะรายได้ประเทศ 95% มาจากการส่งออกน้ำมัน

แต่ความจริงกับตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง เมื่อราคาน้ำมันโลกดิ่งลง ปริมาณการผลิตน้ำมันทุกวันนี้อยู่ที่ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากเดิมเมื่อกว่าสิบปีที่แล้วที่เคยผลิตได้กว่า 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เท่ากับว่าทำให้รายได้เกือบทั้งหมดของประเทศหายไปกับตา

ประกอบกับการกระหน่ำอัดนโยบายประชานิยม เน้นการช่วยเหลือคนจน อันเป็นนโยบายที่สืบเนื่องมาตั้งแต่ประธานาธิบดีคนก่อน "ฮูโก ชาเวซ" ตั้งแต่เมื่อ 15 ปีก่อน และส่งไม้ต่อให้กับประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เช่น การจ่ายเงินอุดหนุนราคาสินค้าทุกประเภทเพื่อให้ต่ำกว่าราคาจริง ใช้เงินงบประมาณในการซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค จากประเทศเพื่อนบ้านมาให้ประชาชนที่ยากจน อุดหนุนการศึกษา ค่ารักษาพยาบาล การควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ซึ่งล้วนเป็นเหมือนระเบิดเวลาเมื่อเจอจุดที่ราคาน้ำมันตกต่ำ เงินงบประมาณที่เคยอุดหนุนนโยบายเพื่อคนจนเหล่านั้นแทบหมดประเทศ เป็นผลทำให้ปัจจุบันนี้ประเทศเวเนซุเอลากลายเป็นประเทศที่ระบบเศรษฐกิจพังทลาย ผู้คนอดอยากขาดแคลนทั้งอาหารและยารักษาโรค จนต้องอพยพออกจากประเทศ เพื่อหนีความอดยากหลายแสนคน อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงจนเงินโบลิวาร์แทบไม่เหลือค่า

ส่งผลทำให้ราคาสินค้าพุ่งกระฉูด เช่น กระดาษทิชชู่ 1 ม้วน มีราคาสูงถึง 2,600,000 โบลิวาร์ หรือ 338 บาท ไก่ 2 กิโลกรัม ราคา 14,600,000 โบลิวาร์ หรือประมาณ 1,927 บาท แม้แต่ผ้าอนามัย 1 ห่อ 10 แผ่น ราคาที่ต้องจ่ายคือ 3,500,000 โบลิวาร์ หรือประมาณ 461 บาท เป็นต้น ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาจะสูงถึง 1,000,000% ในปีนี้

ทำให้รัฐบาลตัดสินใจเปลี่ยน สกุลเงินใหม่ เป็น Sovereign Bolívar โดยการตัดศูนย์ออก  5 หลัก ลดค่าเงินลงจากเดิม 96% ทำให้เมื่อเทียบกับสกุลเงินเดิม 100,000 โบลิวาร์ จะมีค่าเท่ากับ 1 Sovereign Bolívar นอกจากนั้น ยังนำสกุลเงิน Sovereign Bolívar ใหม่นี้ไปพ่วงติดกับ เปโตร (Petro) ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีของเวเนซุเอลาที่อ้างอิงกับราคาน้ำมันในประเทศ ทำให้ 1 เปโตร มีค่า 3,600 Sovereign Bolívar หรือ 60 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้นักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกมองว่า "ไม่ใช่ทางออก" เพราะอัตราแลกเปลี่ยนตามคำสั่งของรัฐบาลจะไม่เหมือนกับการค้าขายกันจริง โดยราคาค่าเงินจะถูกกดให้ถูกลงถึง 10 เท่าตัว ส่วนมาตรการปรับฐานค่าแรงขั้นต่ำเพิ่ม 3,000% เป็น 1,800 Sovereign Bolívar ต่อเดือน หรือ 30 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ จะทำให้คนตกงานมากขึ้นเพราะนายจ้างไม่มีเงินจ้างแรงงาน ซึ่งอาจทำให้เป็นการซ้ำเติมปัญหาประเทศมากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : bloomberg,bbc,Forbes

ภาพ AFP

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ