มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลและเครือข่าย จี้รัฐบาลแก้ปัญหา “ความรุนแรงในครอบครัว – คู่รัก”  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลพร้อมด้วยภาคีเครือข่ายฯ ส่งสัญญาณถึงรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและคู่รัก หวังทำลายปัญหาที่ฝังรากลึกมานานในสังคม

วันนี้ (27 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลพร้อมด้วยภาคีเครือข่ายด้านการรณรงค์ยุติความรุนแรงในครอบครัว แสดงสัญลักษณ์ด้วยการนำพลาสติกใสมาห่อหุ้มผู้หญิงทั้งตัว เปรียบเทียบสามีทำร้ายร่างกายภรรยา และใช้ข้ออ้างเรื่องในครอบครัวคนอื่นอย่ายุ่ง เป็นการส่งสัญญาณไปถึงรัฐบาลควรมี มาตรการเชิงรุกเร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ให้หน่วยงานออกมารณรงค์เพียงอย่างเดียว  

ขณะที่ นางสาวอังคณา อินทสา หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เปิดเผย ปัจบันปัญหาความรุนแรงในครอบครัว คู่รัก มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น สะท้อนได้จากข้อมูลที่มีการเก็บสถิติปี 61 เพียง  7 เดือนที่ผ่านมา มีข่าวความรุนแรงในครอบครัวสูงถึง 367 ข่าว เป็นข่าวฆ่ากันตาย 242 ข่าว คิดเป็นร้อยละ 59.9 รองลงมาเป็นข่าวทำร้ายร่างกาย 84 ข่าว คิดเป็นร้อยละ 22.9 และข่าวฆ่าตัวตาย 41 ข่าว  หากเปรียบเทียบย้อนหลัง 3 ปี จะพบว่า ปี 61 สถิติสูงสุดกว่าทุกปี 

“ต้องการที่จะส่งสัญญาณไปถึงรัฐบาล รวมถึงกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง ขอให้รัฐบาลหยิบยกปัญหาความรุนแรงในครอบครัว เป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่ต้องเร่งป้องกันแก้ไข โดยบูรณาการการทำงานเชิงรุก ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้สังคมเข้าใจว่าปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว พร้อมยื่นข้อเสนอควรเพิ่มทักษะชีวิตตั้งแต่วัยเด็ก ให้รู้จักการเคารพสิทธิของผู้อื่น ควรเปลี่ยนค่านิยมเดิมที่มีความคิดของฝ่ายชายเป็นใหญ่ เป็นผู้มีอำนาจในบ้านใช้กำลังตัดสินปัญหา สัญญาณบ่งบอกว่า ความรุนแรงในครอบครัวกำลังจะเกิดขึ้น เริ่มจากมูลเหตุเช่น ความหึงหวง การด่าทอ ลงไม้ลงมือ และปัญหาเศรษกิจในครอบครัวมาเกี่ยวข้อง สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณความรุนแรงที่กำลังจะเกิดขึ้นในครอบครัวในที่สุด  เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการเชิงรุกจะสามารถแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวได้”  หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ กล่าว

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ