ยื่นข้อเสนอแรงงานเถื่อนในเกาหลีไม่ติดแบล็กลิสต์ แก้ปัญหาแรงงานผิด กม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงแรงงาน เสนอให้แรงงานเถื่อน ที่ลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้ ลงชื่อรายงานตัวเพื่อกลับประเทศ โดยไม่ติดแบล็คลิสต์ หลังพบยอดแรงงานไทยผิดกฎหมายมากกว่า 120,000 คน

เมื่อวันที่ (3 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุม เพื่อแก้ปัญหาการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สาเหตุหลักของปัญญาการลักลอบเข้าทำงานมาจากอัตราค่าจ้างงานที่สูงมากกว่า 1,700,000 วอน  หรือประมาณ 55,844 บาท ต่อเดือน  โดยปัจจุบันมีคนไทยและแรงงานไทยในเกาหลีกว่า 188,202 คน แบ่งเป็นถูกกฎหมายจำนวน 66,010 คน และผิดกฎหมายอีก 122,192 ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเยอะมาก  

ขณะที่การแก้ปัญหาเบื้องต้น กำหนดไว้ 3 แนวทาง คือ การดูแลแรงงานที่ไปแบบไม่ถูกต้องให้ได้รับการผ่อนปรน  หากใครที่มารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ จะไม่มีความผิดทางกฎหมาย  หรือไม่ติดแบล็กลิสต์  ต่อมาคือ การเพิ่มประสิทธิภาพให้แรงงานในด้านทักษะฝีมือและด้านภาษา สุดท้ายคือการป้องกันปราบปรามการถูกหลอกทำงานอย่างผิดกฎหมาย

ส่วนช่วงเวลาที่เปิดโอกาสให้กลับประเทศโดยไม่ถูกแบล็กลิสต์นั้น ต้องเดินทางกลับเข้าประเทศ ภายในวันที่ 1 ต.ค. 61- 31 มี.ค. 62  แต่หากแรงงานผิดกฎหมายคนใด ไม่รายงานตัว และถูกจับในระหว่างนี้จะถูกส่งกลับ และติดแบล็กลิสต์ ห้ามเข้าประเทศเกาหลีใต้ 10 ปี ส่วนผู้ที่สมัครใจกลับประเทศ แต่ว่าไม่มีเงินซื้อตั๋วกลับ ทางพล.ต.อ.อดุลย์ระบุว่า จะหาทางช่วยเหลือในกรณีนี้ต่อไป

ส่วนประเด็นนักท่องเที่ยวจจีนที่ลดลง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ระบุถึงกระแสข่าวที่รัฐบาลจีนเตรียมออกใบเหลืองเตือนประชากรที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยว่า   เรื่องนี้จีนยังไม่ได้ออกใบเหลืองเตือนจริงๆ แค่เตรียมจะออก ซึ่งรัฐบาลได้ส่งคนไปเจรจาทำความเข้าใจกันแล้วว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่สนามบินทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน ก็เป็นความผิดส่วนบุคคลและได้แจ้งกับสถานฑูตจีน ซึ่งเข้าใจกันดี ประกอบช่วงนี้เป็นช่วงโลวซีซัน ถ้าถึงช่วงไฮซีซันเมื่อไหร่ สถานการณ์น่าจะดีขึ้น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ