​ปิดฉาก 68 ปี ความขัดแย้งกลุ่มชาติพันธุ์พม่า หลังบรรลุร่างสนธิสัญญาสงบศึกกับรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนจากรัฐบาลและกลุ่มชาติพันธุ์ร่วมลงนามในร่างข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ ปิดฉากความขัดแย้งที่กินเวลายาวนานถึง 68 ปี ตั้งแต่การลงนาในสนธิสัญญาปางโหลง ในปี 2490


วันที่ 31 มี.ค. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้แทนเจรจาจากรัฐบาลเมียนมาร์ และกลุ่มชาติพันธุ์อีก 16 กลุ่ม อาทิ ไทยใหญ่ มอญ กระเหรี่ยง คะฉิ่น ฯลฯ ได้ร่วมลงนามร่างข้อตกลงสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะนำไปสู่การยุติการสู้รบระหว่างรัฐบาลและกลุ่มต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยมี นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของเมียนมาร์ ร่วมเป็นพยาน


โดยร่างข้อตกลงฉบับดังกล่าว กำหนดให้มีการวางกรอบเจรจาภายใน 1 เดือน หลังการลงนามในข้อตกลงฉบับจริงอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ยังปูทางให้มีการหารือเรื่องการกระจายอำนาจและการจัดการทรัพยากร และระบุให้กองกำลังแต่ละกลุ่มหยุดเกณฑ์ทหารชั่วคราว ซึ่งยังมีการประกาศรับรองเขตแดนกับสถานะของกลุ่มต่าง ๆ ด้วย


ด้านตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์เผยว่า ขอกลับไปปรึกษาผู้นำของตนเพื่อขอความเห็นชอบในขั้นสุดท้าย ก่อนที่จะจัดการประชุมกับทุกกลุ่มขึ้นอีกครั้ง เพื่อลงนามในข้อตกลงฉบับจริงต่อไป


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า การร่วมลงนามดังกล่าวปราศจากตัวแทนของ โกก้าง ชนกลุ่มน้อยทางตอนเหนือของรัฐฉาน ที่เพิ่งเกิดเหตุปะทะกับกองทัพของรัฐบาลเมียนมาร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา และรัฐบาลเมียนมาร์กับตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ต้องใช้เวลายาวนานถึง 16 เดือน ก่อนจะบรรลุการเจรจาสันติภาพในครั้งนี้.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ