ชาวเลพังงา ขอคืนพื้นที่สุสาน 8 แห่ง หลังนายทุนบุกรุกเข้าใช้ประโยชน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเลใน จ.หวัดพังงา ยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาพื้นที่สุสานจำนวน 8 แห่ง หลังถูกนายทุนบุกรุกเข้าใช้ประโยชน์

วันนี้ (18 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มชาวเล อำเภอตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง และอำเภอตะกั่วทุ่ง จ.หวัดพังงา เข้ายื่นหนังสือกับ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ให้แก้ปัญหาเกี่ยวกับที่ดินสุสานจำนวน 8 แห่ง โดยผู้ประสานงานเครือข่ายชาวเล ระบุว่า ตามประเพณีของชาวเล เมื่อเสียชีวิตจะต้องนำศพไปฝังในสุสาน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยว พื้นที่ที่เป็นเป้าหมายของการทำสวนปาล์ม หรือขุดเจาะทำบ่อทราย ทำให้หลายแห่งถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกเข้ามาใช้ประโยชน์ บางสุสานที่มีเอกสารหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง หรือ นสล.อยู่แล้ว แต่ก็ถูกใช้ผิดประเภท

ทั้งนี้ทางกลุ่มชาวเลจึงต้องการเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทย และผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาที่ดินสุสาน โดยคำสั่งประกาศที่ดิน นสล. ประเภทป่าช้าของกลุ่มชาวเล และกันพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน เพื่อความเสมอภาคและเท่าเทียมให้ชาวเลมีพื้นที่ฝังศพตามศาสนา

โดยภายหลังรับหนังสือแล้ว นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เรียกตัวแทนชาวเลเข้าพูดคุย พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสำรวจแนวเขต และออกหนังสือ นสล. ให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในการดูแลพื้นที่สาธารณประโยชน์ พื้นที่ป่า และพื้นที่อื่น ๆ เพื่อให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน และบังคับใช้กฎหมายกับทุกคนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ