เผยความลับอัจฉริยภาพของ “ดาวิชี” มาจากความผิดปกติของดวงตา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีผลงานการศึกษาของนักวิจัยรายหนึ่ง ที่ระบุว่า ความเป็นอัจฉริยะในการวาดภาพของ ‘ลีโอนาโด ดาวินชี’ มาจากความผิดปกติของดวงตา ซึ่งเจ้าตัวนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ จนสามารถวาดภาพแบบ 3 มิติ ได้อย่างสมบูรณ์และเสมือนจริง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ที่ทำการศึกษาในเรื่องนี้ คือ ศาสตราจารย์ คริสโตเฟอร์ ไทเลอร์ อาจารย์ในมหาวิทยาลัยซิตี้ ยูนิเวอร์ซิตี้ อ็อฟ ลอนดอน (City University of London) และยังเป็นนักวิจัยแห่งสถาบันวิจัยเรื่องดวงตา สมิธ-เคทเทิลเวลล์  ในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐอเมริกา

โดยศาสตราจารย์ไทเลอร์ ได้ทำการศึกษาภาพวาดของ ดาวินชี ซึ่งคาดว่าเป็นภาพใบหน้าของดาวินชีเองจำนวน 6 ภาพ รูปปั้น 2 ชิ้น ภาพวาดสีน้ำมัน 2 ภาพ และภาพวาดด้วยดินสออีก 2 ภาพ พบว่า ภาพและรูปปั้นทั้งหมดมีลักษณะพิเศษที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ ดวงตาในภาพและรูปปั้น มีลักษณะไม่อยู่ในแนวเดียวกัน โดยดวงตาข้างหนึ่งเขออกไปด้านนอก

ศาสตราจารย์ไทเลอร์ กล่าวว่า ความผิดปกติที่ว่านี้จะเกิดขึ้นกับคนเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกเท่านั้น ซึ่งทำให้ดาวินชีมองสิ่งรอบตัวแบนราบเหมือนกับภาพวาดบนผืนผ้าใบ ทำให้ง่ายต่อการวาดออกมาเป็นภาพแบบ 3 มิติในสัดส่วนที่ถูกต้อง อีกทั้งเขายังสามารถบังคับดวงตาที่เขออกไป ให้กลับมาเป็นปกติได้เป็นพัก ๆ อีกด้วย และเมื่อนำ 2 สิ่งที่ว่านี้มาประกอบกัน ทำให้เขาสามารถวาดภาพแนว 3 มิติ ได้อย่างเสมือนจริง ส่วนดวงตาที่ผิดปกตินั้น น่าจะเป็นตาข้างซ้าย แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้

ทั้งนี้นอกจากดาวินชีแล้ว ศาสตราจารย์ไทเลอร์ยังได้ศึกษาลักษณะดวงตาของศิลปินชื่อดังรายอื่น ๆ เช่น เรมแบรนท์ เอ็ดการ์ เดอกัส และปาโบล ปิคัซโซ(Pablo Picasso) และพบว่าทุกคนล้วนมีความผิดปกติของดวงตาที่แตกต่างกันออกไป โดยความผิดปกติในดวงตาของดาวินชี ถูกถ่ายทอดออกมาทางงานศิลปะหลายชิ้นของเขา ซึ่งหากพิจารณาให้ดีจะพบว่า บุคคลในภาพมักจะมีดวงตาที่ไม่อยู่ในแนวเดียวกันทั้งสิ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ