สหภาพฯการบินไทย แจง “กัปตัน” มีสิทธิ์นั่งเฟิร์สคลาส แต่ควรเสียสละให้ผู้โดยสาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย ระบุ กัปตันมีสิทธิ์นั่งที่นั่งเฟิร์สคลาส แต่ควรคำนึงถึงความเสียสละ ขณะที่การรวมตัวของกลุ่มนักบินการบินไทยที่สำนักงานใหญ่ เพื่อให้กำลังใจ 4 นักบินที่ถูกตั้งกรรมการสอบ เบื้องต้นยังไม่มีการรวมตัวตามนัดหมาย

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนดที่สมาคมนักบินไทย นัดนักบินรวมตัวกันประมาณ 40-50 คน ที่อาคารสำนักงานใหญ่การบินไทย คือเวลา 14.00 น. ซึ่งมีป้ายห้ามบุคคลภายนอกเข้า ทำให้นักข่าวต้องรอที่หน้าอาคารเท่านั้น แต่จากการสังเกตุยังไม่พบการรวมตัวของกลุ่มนักบิน ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

ขณะที่นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับสมาชิก กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของนักบินในเที่ยวบินทีจี 971 เส้นทางซูริก – กรุงเทพฯ ว่าขณะนี้สหภาพฯยังไม่มีข้อเสนอในเรื่องนี้ เพราะต้องรอผลสอบสวนข้อเท็จจริง จากทางฝ่ายบริการและคณะกรรมการสอบสวนกำลังดำเนินการ เบื้องต้นทราบว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์นี้

นายดำรงค์ ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นกรณีที่เกิดขึ้น พบว่ากลุ่มนักบิน 4 คน เป็นนักบินที่ขอโดยสารกลับมาไทยเพื่อรอทำการบินในเที่ยวบินต่อไปเท่านั้น ไม่ได้อยู่ในการปฏิบัติหน้าที่ทำการบิน โดยความเห็นของสมาชิกหภาพฯที่เป็นนักบินกว่า 300 คน ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าควรจะสละที่นั่งให้ผู้โดยสาร เพราะเมื่อนักบินไม่ได้อยู่ในช่วงปฏิบัติการก็สามารถนั่งชั้นบิสซิเนสได้ รวมทั้งเมื่อกลับมาไทยแล้วยังมีเวลาพักผ่อนอีก 24 ชั่วโมง จึงจะทำการบินในเที่ยวบินต่อไป ถือว่าชั่วโมงพักผ่อนเพียงพอ พร้อมย้ำว่านักบินควรมีความเสียสละ

 ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการบริหารจัดการและการดูแลผู้โดยสาร กับอีกด้านคือเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากกัปตันเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจนำเครื่องขึ้นหรือนำเครื่องลง ซึ่งต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ส่วนทางด้านภาคพื้นต้องดูแลผู้โดยสารที่มีระเบียบปฏิบัติ เช่นเดียวกับสิทธิของนักบินเป็นเรื่องระเบียบภายในของการบินไทยก็ต้องพิจารณาด้วย

อ่านเพิ่มเติม :
นักบิน เผยหากไม่ได้นั่ง “เฟิร์สต์คลาส” จะต้องพักนาน 3 วัน จึงกลับมาบินต่อได้
ผู้สละเก้าอี้ “เฟิร์สต์คลาส” ให้นักบิน เป็นอดีตรองปลัด ก.อุตฯ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ