ศาลยกฟ้อง “อลงกรณ์” ไม่ผิดแจ้งเท็จ ปมสอบทุจริตจัดซื้อเสื้อเกราะปี’46


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นการต่อสู้คดีมาถึง 15 ปี สำหรับกรณีที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริต ของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ถูกฟ้องฐานแจ้งความเท็จ กรณีเปิดเผยข้อมูลว่าพบการทุจริตการจัดซื้อเสื้อเกราะ โดยในวันนี้ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง และถือเป็นคดีสุดท้ายของนายอลงกรณ์

วันนี้ (29 ต.ค.61) นายอลงกรณ์ พลบุตร ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  และอดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริต ของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล ในสมัยรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เดินทางเข้าฟังคำพิพากษาที่ศาลอาญาหลังถูกฟ้องว่าแจ้งความอันเป็นเท็จฐาน หลังนายอลงกรณ์ได้เคยแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ในการจัดซื้อเสื้อเกราะอ่อนป้องกันกระสุน ระหว่างองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก กับ กองสรรพาวุธ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อปี 2546 ว่าพบการทุจริตเกิดขึ้น  

ล่าสุดศาลอาญาได้พิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า  นายอลงกรณ์ กระทำตามหน้าที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ต้องตรวจสอบการทำงานของรัฐแทนประชาชน รวมถึงตรวจสอบแล้งพบว่า นายอลงกรณ์ ไม่ได้มีความขัดเแย้งส่วนตัวกับโจทก์

แม้ว่าหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ได้ตรวจสอบพบว่า ข้อกล่าวหาที่นายอลงกรณ์ ระบุว่า การจัดซื้อเสื้อเกราะฯ ที่อ้างว่ามีการทุจริตถึงแม้จะไม่เป็นความจริง แต่ศาลมองว่าในขณะนั้น นายอลงกรณ์ จำเป็นต้องเข้าเเจ้งความเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ

ด้านนายอลงกรณ์ กล่าวภายหลังศาลพิพากษา ยอมรับว่าคำพิพากษาของศาลในวันนี้ทำให้สบายใจมากยิ่งขึ้น เพราะนี่ถือเป็นคดีสุดท้ายที่ถูกฟ้องร้อง แต่ก็ต้องรอดูว่าทางอัยการจะยื่นอุทธรณ์คดีหรือไม่

สำหรับคดีการกล่าวหาว่าพบการทุจริตในการจัดซื้อเสื้อเกราะกันกระสุน ของนายอลงกรณ์ เมื่อปี 2546 มีใจความสำคัญว่าพบการทุจริตในการดำเนินการโดยงบประมาณจัดซื้อเสื้อเกราะจำนวน 2,000 ตัว ราคาตัวละ 16,000 บาท  รวมเป็นเงินสูงถึง 32 ล้านบาท แต่นายอลงกรณ์อ้างว่าพบเงินส่วนต่างจากราคาจริงเกือบ 20 ล้านบาท 

ส่งผลให้มีผู้ได้รับความเสียหาย อย่างน้อย 2 ราย คือ พลตำรวจตรีประเสริฐ พิทักษ์ธรรม อดีตข้าราชการเกษียณอายุ ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการกองการสรรพาวุธ ซึ่งวันนี้ก็ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในฐานะโจทก์ร่วมด้วย ส่วนอีกรายคือ พลเอก ทศรฐ เมืองอ่ำ อดีตผู้อำนวยการ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในขณะนั้น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ