วัคซีนหัด ที่ “ยะลา” ขาดแคลน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หัดระบาดที่ยะลายังหนัก วัคซีนเริ่มขาดแคลน ป่วยแล้วกว่าพันราย

สถานการณ์โรคหัดในจังหวัดยะลา ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยมากถึง 1,300 กว่าราย เสียชีวิตไปแล้วกว่า 10 ราย ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่การแพร่ระบาดของโรคหัดหนักที่สุดของประเทศไทยและของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้หน่วยงานรับผิดชอบอย่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ต้องใช้มาตรการต่างๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กวัย 9 เดือน – 5 ขวบ ต้องมารับวัคซีนให้ได้ถึง 95 % และเด็กโตวัย 5 – 12 ขวบ ต้องได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง โดยเน้นไปที่โรงเรียน ซึ่งใช้มาตรการเคาะประตูบ้านและ เคาะประตูโรงเรียน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยังคงเหลือกลุ่มเป้าหมายอยู่ 1,000 กว่าราย แต่ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติการในพื้นที่ บอกว่า เกิดวิกฤติวัคซีนโรคหัดขาดแคลน ทางจังหวัดไม่สามารถส่งมอบวัคซีนให้เพียงพอกับความต้องการของแต่ละพื้นที่ได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการต้องทำงานยากขึ้น อีกทั้งยังต้องสำรองวัคซีนไว้ใช้ในพื้นที่มีความจำเป็นจริงๆ และมีความสำคัญต่อการควบคุมการแพร่ระบาดก่อน เช่น กลุ่มสัมผัสโรค และกลุ่มพื้นที่การแพร่ระบาด ตลอดจนพื้นที่การปฏิเสธวัคซีน ที่กลับใจมาขอรับวัคซีนใหม่อีกครั้งด้วย

นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหัดในพื้นที่ จ.ยะลา พบผู้ป่วยสะสม ตั้งแต่กันยายน 2561 ถึงปัจจุบัน จำนวน 1,139 ราย ผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 85 ราย ผู้ป่วยอาการสาหัสยังไม่มี ฉีดวัคซีนผู้สัมผัส จำนวน 1,214 ราย ขณะที่วันที่ 6 พ.ย.พบผู้ป่วยรายใหม่ ในพื้นที่ อ.บันนังสตา จำนวน 6 ราย อำเภอยะหา จำนวน 4 ราย อ.กาบัง 4 ราย อำเภอธารโต จำนวน 1 ราย อำเภอรามัน จำนวน 3 ราย อำเภอเบตง 1 ราย อำเภอเมือง จำนวน 3 ราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ