พบ “มัมมี่แมว-ด้วง” ในสุสานอียิปต์โบราณ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักโบราณคดีของอียิปต์ พบซากของแมลงปีกแข็งรวมถึงแมวหลายสิบตัว ที่อยู่ในสภาพถูกห่อด้วยผ้าเป็นมัมมี่ ภายในสุสานแห่งหนึ่ง ที่เพิ่งขุดพบทางตอนใต้ของกรุงไคโร นอกจากนี้ ยังพบประตูเข้าสุสานอีกแห่งที่อยู่ในสภาพดีและไม่มีร่องรอยการถูกเปิดหรือสำรวจมาก่อนด้วย

สุสานที่พบนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการขุดพบโบราณสถานและโบราณวัตถุในเมืองซัคคารา (Saqqara) ทางตอนใต้ของกรุงไคโร ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยในการขุดค้นครั้งนี้ ทีมนักโบราณคดีพบสุสานแห่งหนึ่ง ที่ประกอบด้วยหลุมศพทั้งสิ้น 7 หลุม

จากการตรวจสอบพบว่า หลุมศพ 3 ใน 7 หลุม มีซากของแมวหลายสิบตัว ถูกห่อด้วยผ้าลินินอยู่ในสภาพเป็นมัมมี่ คาดว่าซากเหล่านี้น่าจะมีอายุอยู่ในช่วงราชวงศ์ที่ 5 และ 6 ของอียิปต์ หรือราว 2,500 ปีก่อนคริสตกาล

ใกล้ๆกัน ทีมงานยังขุดค้นพบโลงหินทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสอีก 4 โลง และเมื่อเปิดออกดู ก็พบว่า มีซากของแมลงปีกแข็งจำพวกด้วง อยู่ในสภาพถูกห่อด้วยผ้าเป็นมัมมี่เช่นกัน ซึ่งการค้นพบซากแมลงด้วงพวกนี้ แทบไม่เคยพบเจอมาก่อน นอกจากนี้ ยังมีการค้นพบรูปปั้นเทพเจ้าแห่งแมว หรือ ”บาสเท็ด” (Bastet) และรูปปั้นแมวในท่าทางต่างๆ อีกกว่า 100 ตัว

ทีมนักโบราณคดีเตรียมที่จะขุดค้นที่สุสานโบราณในเมืองซัคคาราต่อไป เนื่องจากมีการขุดพบประตูทางเข้าสุสานอีกแห่งหนึ่งซึ่งยังคงปิดตายอยู่ โดยประตูดังกล่าวยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่า เป็นสุสานที่ไม่เคยถูกเปิดหรือสำรวจมาก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอีกครั้งเร็วๆ นี้

การค้นพบครั้งนี้ ตอกย้ำแนวคิดว่าชาวอียิปต์โบราณไม่ได้เพียงแค่นำร่างมนุษย์ไร้วิญญาณมาทำมัมมี่เท่านั้น แต่ยังนำศพสัตว์อื่นๆ มาทำพิธีเดียวกันกับมนุษย์ด้วย แต่ถ้าเป็นคน จะเกี่ยวข้องกับการรักษาร่างกายไว้สำหรับชีวิตหลังความตาย แต่มัมมี่สัตว์ถือเป็นเครื่องบูชาทางศาสนาเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ