กลุ่มค้านถนนพะเนินทุ่ง เผยถนนคอนกรีตทับเส้นทางสัตว์ป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการปรับปรุงถนนทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดเวทีหารือกับกลุ่มคัดค้านเพื่อชี้แจงเหตุผลที่ต้องปรับพื้นถนนในวันนี้ แต่กลุ่มคัดค้านยังยืนยัน ไม่เห็นด้วยกับการปรับถนนเป็นพื้นคอนกรีต เพราะเห็นว่า สัตว์ป่าหลายชนิดใช้ถนนเส้นนี้เป็นทางหากิน

วันนี้ (12 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเส้นทางเขาพะเนินทุ่ง หากนักท่องเที่ยวเดินทางช่วงเช้ามืดที่เริ่มเปิดประตู ก็มีโอกาสพบสัตว์ป่าหลายชนิดที่เริ่มออกหากินอยู่ริมทาง อย่างชะนีโหนต้นไม้ข้ามถนน ร่องรอยของหมีควายฉีกต้นไม้หารังผึ้ง ช้างป่าเดินข้ามถนน และผีเสื้อจำนวนมาก ที่ทีมข่าวบันทึกไว้วันนี้ ไม่นับเสือดาวที่พบเมื่อสัปดาห์ก่อน บ่งชี้ได้ถึงความสมบูรณ์ของป่า แม้จะอยู่ริมทางสัญจร นี่เป็นเหตุผลสำคัญของกลุ่มคัดค้านการปรับปรุงทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งนายดุลสิทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา หนึ่งผู้คัดค้าน ระบุว่า การปรับปรุงถนนเส้นนี้ควรเป็นดินอัดสลับยางมะตอยเหมือนเดิม โดยเห็นว่า คอนกรีตมีพิษต่อสัตว์ป่า ซึ่งใช้เส้นทางนี้เป็นพื้นที่หากิน

ทั้งนี้ แต่เหตุผลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังยืนยันว่าจะมีโครงการปรับปรุงถนนเส้นนี้ต่อ ซึ่งเริ่มปิดถนนห้ามนักท่องเที่ยวผ่านเส้นทางไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่วันนี้เข้ารับฟังข้อเสนอด้วยตัวเอง ระบุว่า โครงสร้างกับปรับปรุงถนนยังอยู่ที่ขั้นตอนเสนอแบบ และมีโอกาสเปลี่ยนได้ โดยหลังการหารือ จะมี 2 แนวทาง คือปรับโครงสร้างถนน หรือไม่ทำเลย ส่วนคำขอของกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวดูนก ที่จะขอให้ไม่ปิดเส้นทางในช่วงกิโลเมตรที่ 18  ทางกรมอุทยานฯไม่สามารถเปิดเส้นทางให้ได้ เพราะมีสัตว์ป่าชนิดอื่นอยู่ชุกชุม อาจไปรบกวนธรรมชาติ

โดยจากนี้กรมอุทยานแห่งชาติจะกลับไปหารือกับบริษัทผู้รับเหมา เพราะโครงการได้จัดประกวดราคาไปแล้ว ว่าจะมีปัญหาในสัญญาหรือไม่ ซึ่งแนวทางที่สรุปทั้ง 2 ฝ่ายอยากให้มีการปรับปรุงถนน แต่ใช้โครงสร้างเดิมคือลาดยางมะตอบสลับทางดินอัด ที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ