ประธานกกต .ยัน ไม่ถูกแทรกแซง แบ่งเขตเลือกตั้งได้ตามกำหนดเดิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานกกต. ยืนยันเลื่อนแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ได้ถูกผู้มีอำนาจแทรกแซง เผย สาเหตุที่ต้องขยายเวลา เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมกับคณะกรรมการฯร่วมเป็นพยานการจับฉลากเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อทำหน้าที่คัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา

โดยการจับฉลากเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะนำรายชื่อทั้งหมด 595 รายชื่อ  มาคัดเลือกให้เหลือ 413 รายชื่อ แบ่งเป็นจังหวัดละไม่น้อยกว่า 5 คน แต่ต้องไม่เกิน 8 คน ในจำนวนดังกล่าวผู้ตรวจการเลือกตั้งแต่ละจังหวัด จะต้องอยู่ภูมิลำเนาเดิม 2 คน  และที่เหลือจะคัดเลือกจากจังหวัดอื่น

ส่วนรายชื่อที่ไม่ถูกคัดเลือกจะถูกนำไปขึ้นบัญชีสำรอง โดยมีอายุ 5 ปี ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยผู้ตรวจการเลือกตั้ง พ.ศ.2561

จากนั้น นายอิทธิพร ได้ชี้แจงเกี่ยวกับคำสั่ง ม. 44 ของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ที่กำหนดให้ กกต. สามารถขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้งได้ ว่า ทางกกต.สามารถดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ตามกรอบระยะเวลาเดิม ในวันที่ 11 ธ.ค. ตามที่กฎหมายได้ประกาศบังคับใช้แล้ว  และยืนยันว่า กกต. ไม่ได้ถูกแทรกแซงจากผู้มีอำนาจใดๆทั้งสิ้น 

ส่วนสาเหตุที่การประกาศแบ่งเขตในราชกิจจานุเบกษา จากเดิมกำหนดในช่วงต้นเดือนพ.ย.ต้องเลื่อนไป เพราะตนเองมีอาการป่วย ต้องเข้ารับการรักษาดวงตา จึงทำให้กระบวนการดังกล่าวมีความล้าช้าเล็กน้อย

สำหรับวันรับสมัคร ส.ส. ที่ถูกตั้งข้อสังเกตุว่าอาจเลื่อนออกไปด้วยหรือไม่ ประธาน กกต.  ยืนยันว่า ยังเป็นไปตามกรอบเวลาเดิม

อ่านเพิ่มเติม : 
“ประยุทธ์” ใช้ ม.44 ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง
 "วันนอร์" หวั่น กกต.ถูกแทรกแซง หลังม.44 ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ