“ไวรัสโรต้า” อันตรายใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลาย ๆ คนคงจะเคยได้ยินชื่อ “ไวรัสโรต้า” กันมาบ้างแล้ว ซึ่งไวรัสตัวนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กไทยมากกว่า 100,000 คนต่อปี ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวนี้ จึงต้องมีการเตรียมตัวเพื่อรับมือให้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ไวรัสโรต้า” เป็นไวรัสกลุ่มอาร์เอ็นเอ (Double-stranded RNA virus) ใน ตระกูล (Family) Reoviridae มีถึง 7 สายพันธุ์ (A, B, C, D, E, F, G)  ติดต่อได้โดยการรับเชื้อเข้าทางปาก ทางการแพทย์พบว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงในเด็ก เพราะเด็กมักจะหยิบอะไรได้ก็ส่งเข้าปากทันที ทำให้เชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่ายดาย ซึ่งสามารถพบได้ตลอดทั้งปี แต่จะมีการแพร่ระบาดมากในฤดูหนาวโดยเฉพาะช่วงเดือน ตุลาคม ถึง กุมภาพันธ์

สำหรับอาการ หลังจากได้รับเชื้อไวรัสโรต้าเข้าไปแล้วประมาน 2-3 วัน จะเริ่มมีอาการอาเจียนและท้องเสีย ถ่ายอุจจาระเป็นน้ำ และมีไข้ หลังจากนั้นจะมีอาการท้องเดินหรือท้องร่วงอย่างรุนแรงอยู่บ่อยครั้งประมาน 4 – 8 วัน ซึ่งหากปล่อยให้มีอาการท้องร่วงบ่อย ๆ จะทำให้ขาดสารอาหารและขาดน้ำ และอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง และสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดสำหรับเด็กที่ได้รับเชื้อไวรัสโรต้านี้ คือ ผลข้างเคียงที่ทำให้เด็กที่กำลังเจริญเติบโต เพราะเชื้อไวรัสเข้าไปทำให้การดูดซึมอาหารในลำไส้มีประสิทธิภาพน้อยลง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานในการฟื้นตัวของลำไส้

โดยในส่วนของการรักษานั้น ปกติแล้วโรคที่ติดจากเชื้อไวรัสจะไม่สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ ทำได้เพียงแต่รักษาตามอาการเท่านั้น ซึ่งการรักษาหลัก ๆ ที่สำคัญเพียงแค่ให้น้ำเกลือ เกลือแร่ และรับประทานน้ำให้เพียงพอ เนื่องจากร่างกายเสียน้ำจากการถ่ายอุจจาระไปมาก แต่หากเด็กมีไข้อาจให้ยาลดไข้ร่วมด้วย และในระหว่างการรักษาควรให้เด็กรับประทานอาหารอ่อนเพื่อให้สามารถย่อยได้ง่าย ไม่ควรให้เด็กรับประทานนมวัว เพราะการที่เด็กท้องเสียหลายวัน อาจะทำให้เด็กขาดเอนไซม์ที่ใช้ในการย่อยนมวัว จึงอาจจะหันมาให้เป็นนมถั่วเหลืองแทน

อย่างไรก็ตาม ดังนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะป้องกันเด็กจากการติดเชื้อไวรัสนี้ คือ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะก่อให้เกิดการติดเชื้อ ด้วยการล้างมือให้สะอาด หรือการรักษาความสะอาดของสิ่งของต่าง ๆ รวมถึงอาหารที่ต้องรับประทานในแต่ละวัน ถ้วย ชาม แก้วน้ำก็ต้องสะอาดเช่นกัน เพื่อลดโอกาสที่เด็กจะติดเชื้อนี้ได้ และเพื่อการป้องกันที่ดีที่สุดควรให้เด็กได้รับวัคซีนไวรัสโรต้าเพื่อให้เด็กมีภูมิคุ้มกัน โดยสามารถติดต่อได้ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ใกล้บ้าน

 

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเปาโล เมมโมเรียล โรงพยาบาลในเครือ BDMS โรงพยาบาลชั้นนำในประเทศ “เรื่องสุขภาพ เราเชี่ยวชาญ”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ