พันธมิตรสหรัฐฯ ร่วมวงบอยคอต "หัวเว่ย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของยุโรป ประกาศจพิจารณาเรื่องการซื้ออุปกรณ์สื่อสาร 5 จี ของบริษัท "หัวเว่ย" ตามรอยสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศ หวั่นถูกจารกรรมข้อมูล

บริษัทออเรนจ์ (Orange) หนึ่งในผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของฝรั่งเศส ซึ่งมีสาขาในหลายประเทศของยุโรป รวมถึง ดอยเชอ เทเลคอม (Deutsche Telekom) ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของเยอรมนี ประกาศจะทบทวนการใช้อุปกรณ์สื่อสาร ที่รองรับระบบเครือข่าย 5 จี ในประเทศ จากบริษัทหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติจีน รวมถึงอาจมีการระงับการลงนามความร่วมมือด้านเทคโนโลยีกับหัวเว่ยด้วย

ท่าทีดังกล่าวของ 2 ค่ายโทรคมนาคมในยุโรป มีขึ้น หลังจากรัฐบาลหลายประเทศ  นำโดยสหรัฐฯ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น ทยอยประกาศห้ามไม่ให้หัวเว่ย เข้าร่วมสร้างโครงข่าย 5 จี ในประเทศ รวมถึงระงับการจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารของหัวเว่ย ที่รองรับระบบ 5 จี เนื่องจากเกรงว่าข้อมูลข่าวกรองของประเทศอาจรั่วไหล และเพื่อป้องกันการจารกรรมข้อมูลทางไซเบอร์ แม้ว่าทางหัวเว่ยจะออกมายืนยันว่าเป็นองค์กรเอกชนอิสระ ไม่ได้ขึ้นตรงกับรัฐบาลจีนก็ตาม

 ส่วนกรณีพิพาทเรื่องการจับตัวพลเมืองแคนาดาในจีน ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเป็นมาตรการตอบโต้จากรัฐบาลปักกิ่ง หลังจากที่ทายาทบริษัทหัวเว่ยถูกจับกุมตัวในแคนาดาเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ล่าสุด นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จีนเร่งปล่อยตัวพลเมืองชาวแคนาดา 2 คนที่ควบคุมตัวไว้ คือ นายไมเคิล คอฟริก (Michael Kovrig) อดีตนักการทูต และนายไมเคิล สเปเวอร์ (Michael Spavor) นักธุรกิจแคนาดาที่ทำงานให้เกาหลีเหนือ เนื่องจากถือเป็นการควบคุมตัวที่ผิดกฎหมาย แต่ทางการจีนยืนยันว่า ทั้ง 2 คน ต้องสงสัยพัวพันกับกิจกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน และจะมีการดำเนินการตามกฎหมายของจีนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
นิวซีแลนด์ ห้าม “หัวเว่ย” จำหน่ายอุปกรณ์อัพเกรดระบบ 5G หวั่นกระทบความมั่นคง
ข่าวผู้บริหาร "หัวเว่ย" ถูกจับในแคนาดา ฉุดหุ้นจีนร่วง
ข่าวกรองสหรัฐฯ แนะเลี่ยงซื้อโทรศัพท์จีน อ้างกระทบความมั่นคง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ