อีแร้งสีน้ำตาลหิมาลัย ถูกพายุปาบึกพัดตกพื้น อาการอ่อนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจังหวัดพังงา เฝ้าติดตามดูอาการแร้งสีน้ำตาลหิมาลัยอย่างใกล้ชิด หลังมันถูกพายุปาบึกพัดตกลงมาบนพื้น เบื้องต้นยังไม่ยอมกินอาหาร และมีอาการอ่อนแรง

เมื่อวันที่ (9 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  แร้งสีน้ำตาล หิมาลัย ปีกกว้างประมาณกว่า 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม  ยังอยู่ในอาการอ่อนแรีง และไม่ยอมกินอาหาร โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวมันมาอยู่ในกรงขนาดใหญ่ ให้อาหารเนื้อสัตว์ตามธรรมชาติ และให้วิตามินผสมกับน้ำ เพื่อเพิ่มแคลเซียม

นายธีธัช ดำอุดม หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา เปิดเผยว่า ได้รับแร้งสีน้ำตาลหิมาลัยตัวนี้ จากเจ้าหน้าที่ในจังหวัดกระบี่ โดยคาดว่า อีแร้งได้อพยพหนีหนาวมาเป็นฝูงและบินจนอ่อนแรงเนื่องจากเจอพายุพอดี เลยพลัดตกหลงฝูง  ทางเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าจังหวัดพังงาจะรักษาอาการที่อ่อนแรงให้มีสภาพสมบูรณ์แข็งแรง และจะนำนกแร้งมอบให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกําแพงแสน เพื่อนำไปฝึกให้แข็งแรงพร้อมฝึกบินก่อนที่จะนำไปปล่อยคืนกลับถิ่นต่อไป

แร้งสีน้ำตาลหิมาลัยจัดเป็นอีแร้งที่มีขนาดใหญ่รองมาจากแร้งดำหิมาลัยที่สามารถพบได้แถบเทือกเขาหิมาลัย จะกระจายพันธุ์อยู่ตามแถบเทือกเขาของภูมิภาคเอเชียกลางไปจนถึงจีนและไซบีเรีย โดยปกติจะอาศัยอยู่ในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 600-2,500 เมตร เวลาบินหากินจะบินไปจนถึงระดับ 4,500 เมตร หรือสูงกว่านี้ จะหากินเพียงลำพังหรือพบเป็นฝูงเล็ก ๆ เพียง 2-3 ตัว  ไม่ใช่นกประจำประเทศไทย แต่เป็นนกอพยพที่ฤดูหนาวจะบินลงใต้มาอาศัยอยู่ยังประเทศไทยเพราะมีอากาศที่อบอุ่นกว่า สถานะอนุรักษ์ในประเทศไทย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ