นักวิชาการยะลา ชี้ รัฐต้องรีบเข้ากระบวนการพูดคุย “บีอาร์เอ็น”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการยะลา ชี้สถานการณ์ความรุนแรงในช่วงนี้ เป็นการแสดงศักยภาพของกลุ่มที่ไม่เอากับการพูดคุยสันติสุข

วันนี้ 23 ม.ค. 2562 นายตายูดิน  อุสมาน อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในช่วงนี้ว่า เจ้าหน้าที่ ต้องระมัดระวัง เฝ้าศึกษา ตรวจสอบข้อมูลให้ดี และต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นจากบุคคลที่ไม่หวังดี สร้างสถานการณ์ให้เกิดความขัดแย้ง ให้เกิดการหวาดระแวงซึ่งกันและกันระหว่างไทยพุทธกับมุสลิม ดังนั้นภาครัฐต้องรีบจัดการให้มีการพูดคุยให้จบโดยเร็วที่สุด

โดยเป้าหมายของการเจรจา คือ ต้องการให้กลุ่มบีอาร์เอ็น เข้ามาสู่โต๊ะเจรจา แต่กลุ่มบีอาร์เอ็น ไม่ยอมรับในการพูดคุย ดังนั้น เมื่อบีอาร์เอ็น ไม่มาพูดคุย ฝ่ายรัฐไทยก็ต้องขอความร่วมมือกับทางฝ่ายมาเลเซีย ให้เขามาพูดคุยให้ได้ ฝ่ายมาเลเซียเองก็ต้องดำเนินการตามข้อตกลงที่รัฐบาลไทยขอ แต่เมื่อเขาไม่ตอบสนองตามที่รัฐบาลมาเลเซียขอ เขาก็อยู่ไม่ได้ เขาก็ต้องทะลักกลับเข้ามาในไทย เมื่อเขากลับมาแล้ว ก็เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น

บีอาร์เอ็น แถลงไม่ไว้วางใจรัฐบาลไทยเจรจาสันติภาพชายใต้

ดังนั้น ทางการมาเลเซีย ต้องต่อสายกับขบวนการบีอาร์เอ็น ให้เขาเข้ามาสู่การพูดคุยให้ได้  เพราะเหลืออยู่กลุ่มนี้กลุ่มเดียวที่ ไม่ยอมเข้ามาพูดคุย ทั้งๆที่กลุ่มอื่นๆ เขาเข้ามากันหมดแล้ว ในขณะเดียวกัน คนที่ไม่เห็นด้วยกับการเจรจา เมื่อมีการจะเข้าสู่โต๊ะเจรจาทุกครั้ง คนที่ไม่เห็นด้วย จะสร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้นทุกครั้ง เพื่อเป้าหมายให้การเจรจาไม่ประสบความสำเร็จหรือการเจรจาที่จะล้มเลวนั่นเอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ