​ทหารชี้คาร์บอมบ์เซ็นทรัลฯ สมุย ฝีมือกลุ่มการเมืองเก่าสร้างสถานการณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกรัฐบาลชี้หลักฐานะคาร์บอมบ์สมุย โยงกลุ่มอำนาจเก่าการเมืองอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ ย้ำไม่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุพบพิรุธในการจัดฉากขโมยรถจาก จ.ยะลา เพื่อหวังให้เจ้าหน้าที่หลงทาง


วันที่ 13 เม.ย. 58 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงความคืบหน้าการติดตามคดีระเบิด ห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย ว่า การจากสืบสวนขยายผลและตรวจสอบหลักฐานในหลายจุด พบข้อมูลที่เชื่อได้ว่ามีการจัดฉากหรือสนับสนุนให้มีการขโมยรถยนต์จากพื้นที่ อบต.ละแอ อ.ยะหา จ.ยะลา มาใช้ก่อเหตุ เพื่อหวังให้เชื่อมโยงว่าผู้ก่อเหตุมาจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่ลักษณะการปล้นแตกต่างจากเหตุการณ์จริงที่มักเกิดขึ้น ตลอดจนวัสดุที่คนร้ายใช้มัดคนขับรถก่อนขโมยรถหลบหนีนั้น มีความเกี่ยวเนื่องกับสภาพแวดล้อมใกล้ชิดกับเจ้าของรถ สันนิษฐานได้ว่าบุคคลแวดล้อมอาจมีส่วนรู้เห็นกับผู้ก่อเหตุ


พล.ต.สรรเสริญกล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อมั่นว่าการก่อเหตุครั้งนี้ กลุ่มการเมืองอำนาจเก่าเป็นผู้บงการเพราะต้องการสร้างสถานการณ์ แต่เบี่ยงเบนประเด็นให้เจ้าหน้าที่เข้าใจผิด ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่หลงประเด็นแน่นอน


เช่นเดียวกัน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก สตช. กล่าวว่า ตำรวจไม่ให้น้ำหนักในประเด็นเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เนื่องจาก จ.สุราษฎร์ธานี ไม่ใช่พื้นที่เป้าหมาย และเป็นพื้นที่ไกลจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนกรณีรถกระบะถูกขโมยจาก จ.ยะลา มองว่ามีน้ำหนักน้อย เนื่องจากรถที่ใช้ในการก่อเหตุในพื้นที่ มักถูกขโมยมาจากจังหวัดอื่น ๆเช่นกัน


"การสืบสวนสอบสวนคืบหน้าไปพอสมควร โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่มุ่งเน้นน้ำหนักไปที่ประเด็นการก่อความไม่สงบเพื่อหวังผลทางการเมือง เนื่องพบความผิดปกติจากกลุ่มทางการเมืองหลายกลุ่ม ที่ทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดเหตุ นอกจากนี้สันนิษฐานว่ามีการจ้างวานผู้ชำนาญในการประกอบระเบิดมาทำให้ แต่ไม่สามารถเปิดรายละเอียดใด ๆ ได้ และจากพยานหลักฐานที่มี ยังไม่สามารถนำไปสู่การออกหมายจับได้" โฆษก สตช.ระบุ


พล.ต.ท.ประวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณีการโยกย้าย ผกก.สภ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี ว่า เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน จึงให้ รอง ผกก.จังหวัด ไปปฏิบัติหน้าที่แทน ซึ่งทางตำรวจไม่ได้ถูกชี้นำจากฝ่ายทหารหรือรัฐบาล และพนักงานสอบสวนทำหน้าที่ตามพยานหลักฐานที่มี


พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าเหตุไฟไหม้สหกรณ์ จ.สุราษฎร์ธานี นั้น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเพิ่งสามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้ในวันนี้เนื่องจากพื้นที่ยังมีความร้อนสูงจึงต้องรอผลการตรวจสอบ แต่จากการสอบสวนพยานในที่เกิดเหตุให้การสอดคล้องกัน ว่า ภายในสหกรณ์ไม่มีผู้ใดสามารถเข้าไปด้านในโกดังได้ และต้นเพลิงเกิดจากด้านใน.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ