ออสเตรเลีย เตรียมส่งจม.ถึงประยุทธ์ จี้ปล่อย "ฮาคีม” อีกรอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากเมื่อวานนี้มีภาพ นายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ถูกควบคุมตัวขึ้นศาลพร้อมเครื่องพันธนาการที่ข้อเท้า ทำให้เกิดเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างไปยังต่างประเทศ และวงการกีฬา เพื่อเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายฮาคีม กลับประเทศออสเตรเลีย เพราะมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ล่าสุดองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ ประเทศไทย ได้เดินทางเข้าพบกับทางการออสเตรเลียเพื่อหารือเรื่องนี้ และมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีของประเทศออสเตรเลีย อาจจะส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกครั้ง

เมื่อวันที่ (5 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า กำลังอยู่ระหว่างเดินทางไปประสานงานกับทางการของออสเตรเลีย เกี่ยวกับกรณีเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งปล่อยตัวนายฮาคีม ซึ่งหลังจากเมื่อวานมีภาพปรากฏนายฮาคีมถูกพันธนาการ ด้วยกุญแจเท้าระหว่างนำตัวขึ้นศาล ก็ทำให้ชาวออสเตรเลียค่อนข้างไม่พอใจ และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ติดแฮชแท็ก #savehakeem  ไปทั่วสังคมออนไลน์

นายสุณัย ยังเปิดเผยด้วยว่านายกรัฐมนตรีของประเทศออสเตรเลีย เตรียมส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยอีกครั้ง แต่ครั้งนี้อาจจะมีข้อความที่ตรงขึ้น หรือแรงขึ้น เพื่อให้รัฐบาลไทยเร่งปล่อยตัวฮาคีมโดยเร็ว ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำประเทศไทย ระบุว่า แม้ขณะนี้คดีของฮาคีมจะอยู่ในชั้นศาล แต่ตามกระบวนการ นายกรัฐมนตรียังมีอำนาจสั่งการไปที่อัยการให้ถอนคดีออกจากศาลได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

เช่นเดียวกับ นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรมที่ติดตามการดำเนินการทางกฎหมายต่อกรณีนายฮาคีมมีความเห็นว่า “การถอนฟ้องหรือการถอนคดีขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนโดยอำนาจอัยการสูงสุด ซึ่งสามารถทำได้ตามกฎหมาย น่าจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะและต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่างๆในโลก ไม่ใช่แต่เพียงประเทศต้นทางคือประเทศบาห์เรนและประเทศออสเตรเลียที่เป็นประเทศที่นายฮาคีมได้รับสถานะเป็นผู้ลี้ภัยแล้ว

ส่วนในกลุ่มนักกีฬา มีความเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์เช่นกัน เช่นในกลุ่มนักฟุตบอล เจมี่ วาร์ดี้ ดาวยิงเลสเตอร์ ซิตี้ ได้รีทวีตข้อความของรีเบคก้า ภรรยา ว่ารู้สึกหวาดกลัวที่ได้ยินข่าวนี้ พวกเราจะเป็นกำลังใจให้ฮาคีม ขณะที่ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา อดีตดาวยิงทีมชาติไอวอรี่โคสต์ ของเชลซี ก็ติดแฮชแท็ก #savehakeem ด้วย

แกรี่ ลินิเกอร์ อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ เรียกร้องให้ฟีฟ่าเข้ามามีบทบาทช่วยเหลือในเรื่องนี้ 

ส่วนร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ตำนานกองหน้าของลิเวอร์พูล จะเปิดประมูลเสื้อแข่งของตัวเองพร้อมลายเซ็นเพื่อนำรายได้สมทบทุนช่วยเหลือฮาคีม

นอกวงการลูกหนังอย่าง เอียน ธอร์ป ฉลามหนุ่ม นักว่ายน้ำ เจ้าของ 5 เหรียญทองโอลิมปิก ชาวออสเตรเลีย ก็ทวีตข้อความว่า นักกีฬาทุกคนต่างเสียสละตนเองเพื่อความเป็นเลิศในกีฬา แต่ฮาคีมกำลังเสียสละในสิ่งที่สุดยอดยิ่งกว่านั้น คือเสียสละเสรีภาพ พร้อมวิงวอนให้ไทยปล่อยตัวฮาคีมกลับประเทศออสเตรเลียด้วย

ขณะที่นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ระบุว่า กรณีของ ฮาคีม เป็นเรื่องที่อยู่เหนือขอบเขตการทำงานของสมาคมกีฬาฟุตบอล ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่าฟีฟ่าจะแบนทีมชาติไทยออกจากการแข่งขันที่ฟีฟ่ารับรองนั้น นายพาทิศ กล่าวว่า การที่ประเทศจะถูกแบนนั้นต้องไปดูระเบียบการปกครองของฟีฟ่า และระเบียบการปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลว่ามีข้อไหนที่ทำผิดระเบียบหรือไม่ หากมีการกระทำที่ผิดพลาดหรือผิดระเบียบการปกครองทางฟีฟ่าก็มีอำนาจที่จะลงโทษได้ แต่กรณีนี้ทางสมาคมฯยังไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีไหน ประกอบกับทางฟีฟ่าก็ยังไม่มีการแจ้งเรื่องนี้มา

โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดจากทางออสเตรเลีย นางมารีส เพยน์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ได้ออกมาขอร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจสั่งให้ส่งตัวนาย”ฮาคีม อัล-อาไรบี” นักฟุตบอลกึ่งอาชีพชาวบาห์เรนกลับสู่ออสเตรเลีย เนื่องจากนายอัล-อาไรบี มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยที่ได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในออสเตรเลียอย่างถาวร เพราะกระทรวงยุติธรรมของไทยก็ยืนยันด้วยว่า นายกรัฐมนตรีมีสิทธิและอำนาจเข้ามาจัดการในเรื่องนี้

ขณะที่ เคร็ก ฟอสเตอร์ อดีตกัปกันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย ก็เรียกร้องให้ฟีฟ่าตัดสิทธิ์การลงแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกในครั้งถัดไป ทั้งของไทยและบาห์เรน รวมถึงขอให้ทีมสโมสรฟุตบอลในพรีเมียร์ลีก บอยคอต ไม่มาเตะอุ่นเครื่องหรือเตะนัดพิเศษในประเทศไทยและบาห์เรน

ด้านกระทรวงต่างประเทศของบาห์เรน ได้ออกแถลงการเกี่ยวกับเรื่องของนายฮาคีมออกมาในวันนี้โดยระบุถึงเหตุผลที่ต้องออกหมายจับนายฮาคีมไปยังตำรวจสากลหรือ”อินเตอร์โพล” เนื่องจากนายฮาคีมได้หลบหนีในระหว่างรอการดำเนินคดีและได้รับการประกันตัวออกไป นอกจากนี้เขายังได้รับอนุญาตให้เดินทางไปเล่นฟุตบอลที่ประเทศกาตาร์เมื่อเดือนธันวาคม 2013  แต่นายฮาคีมกลับหลบหนีไปอิหร่าน

ในแถลงการณ์ยังบอกด้วยว่า การออกหมายจับไปยังตำรวจสากล เป็นการกระทำที่เป็นมาตรฐานซึ่งประเทศสมาชิกปฏิบัติกันอยู่แล้ว เพื่อปราบปรามอาชญากรรม ส่วนในรายของนายฮาคีม รัฐบาลบาห์เรนขอยืนยันว่า เขาจะได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรม ตามสิทธิที่พึงมี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ