ขอนแก่น ระดมฉีดน้ำลดฝุ่น หลังพบลักลอบเผาไร่อ้อยต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักบินปฎิบัติการโปรยละอองน้ำของโรงเรียนการบิน ระบุปัญหาสภาพอากาศและทัศนวิสัยในการบิน เป็นปัญหาหลักในความพยายาม บินฉีดลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

เมื่อวันที่ (7 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พื้นที่บริเวณสวนสาธารณะบึงแก่นนคร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ในช่วงเช้า ยังมีประชาชนมาออกกำลังกาย ท่ามกลางอากาศขมุกขมัว มีหมอกฝุ่นหนาตา โดยค่าพีเอ็ม 2.5 ช่วงเช้าอยู่ที่ 102 ไมโครกรัม สูงกว่าค่ามาตรฐานต่อเนื่องมานานหลายวัน  แม้ว่าทางจังหวัดจะออกมาตรการเด็ดขาดกับผู้เผาป่า หรือไร่อ้อย รวมทั้งระดมทำความสะอาดเมืองและฉีดพ่นน้ำลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก  แต่ทั้งหมดก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้ฝุ่นลดลงได้

ทางจังหวัดจึงมีการประชุมทุกหน่วยงาน เพื่อให้มีปฏิบัติการปราบฝุ่นในทั้ง 26 อำเภอ ด้วยการระดมรถฉีดน้ำจากภาครัฐและเอกชน ทำการฉีดน้ำเข้าไปในชั้นบรรยากาศเพื่อให้ฝุ่นในอากาศเบาบางลง นอกจากนี้ยังมีการร่วมใจกันชำระล้างฝุ่น บนท้องถนนหรือตามบ้านเรือน ซึ่งคาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์และคลี่คลายสถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่ได้ในระดับหนึ่ง  โดยในเขตอำเภอเมือง ได้ฉีดพ่นน้ำที่ศาลากลางจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งกว้าง แห้ง เต็มไปด้วยฝุ่น และที่แยกท่าพระ ถนนมิตรภาพ สถานที่ก่อสร้างสะพานยกระดับข้ามทางรถไฟและการก่อสร้างรถไฟทางคู่ จึงมีฝุ่นละอองจำนวนมาก

ส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ต่อเนื่อง เครื่องบินเล็กพ่นละอองน้ำ ของโรงเรียนการบินกรุงเทพ ยังคงบินโปรยน้ำเพื่อควบคุม​ฝุ่น ละออง PM 2.5  แม้ช่วง2-3วันที่ผ่านมา ปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 หลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ​และ​ปริมณฑล​ จะอยู่ในระดับมาตรฐาน​ โดยวันนี้ ได้ทำการบินบริเวณช่วงถนนพระราม 2 ระหว่างบางขุนเทียนและแสมดำ  จำนวน 8 เที่ยวบิน ในทุกครึ่งชั่วโมง โดยนำเครื่องออกจากสนามบินคลอง 15 จ.นครยายก มายังพื้นที่เป้าหมายตั้งแต่เวลา 09.00 น. และถึงพื้นเป้าหมายในเวลา 10.00 น.

นายพงศธร มณีวงศ์ ครูการบินและหัวหน้าส่วนอำนวยการบิน ซึ่งขึ้นปฎิบัติการพร้อมนักบิน ระบุว่า ปฎิบัติการ​โปรยละอองน้ำ มีความยากตรงที่ต้องบินในพื้นที่ไม่คุ้นชิน และเป็นการบินในระดับ 800-1,000 ฟุต ซึ่งต่ำกว่าระดับการบินปกติที่สูงกว่า 1,000 ฟุตขึ้นไป อีกทั้งต้องค่อยระวังเรื่องสิ่งปลูกสร้าง​สูงๆ และทิศทางลม นอกจากนี้คุณภาพอากาศที่มีปริมาณฝุ่นสูง ยังเป็นส่งผลต่อทัศวิสัยในการบินด้วย

ด้านนายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการ กทม. ให้ข้อมูลว่า ตลอด 5 วันที่เครื่องบินเล็กขึ้นปฎิบัติการ​โปรยละอองน้ำ พบว่าผลปฏิบัติการที่ผ่านมาถือว่าน่าพึงพอใจ เนื่องจากปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 มีแนวโน้มที่ดีขึ้นประมาณ 25-30 เปอร์เซ็นต์ โดยค่าฝุ่น PM2.5 ก่อนขึ้นบินวันนี้ช่วงเวลา 09.00 น. วัดได้ 39 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร​ และหลังขึ้นบินในช่วงเวลา 15.00 น. วัดได้ 27 ไมโครกรัม​ต่อลูกบาศก์เมตร​

สำหรับวันพรุ่งนี้จะขึ้นบินในเขตบางแคก่อนจะหยุดปฎิบัติการ​ และขึ้นบินอีกครั้งในช่วงวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ ตามที่กรมควบคุมมลพิษ แจ้งว่าระหว่างวันที่ 13-15 ก.พ. สถานการณ์ฝุ่นละอองอาจมีแนวโน้มรุนแรง เนื่องจากอากาศจะปิด

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ