สหรัฐฯส่งสัญญาณยื่นคำขาดหลายประเทศหยุดใช้หัวเว่ย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ส่งสัญญาณยื่นคำขาดให้ชาติพันธมิตรหยุดใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย โดยให้เหตุผลว่าอาจกระทบกับความร่วมมือระหว่างกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงบูดาเปสต์เมืองหลวงของ ฮังการี นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่าประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ ควรได้รับทราบถึงโอกาสและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการใช้อุปกรณ์ของ บริษัท หัวเว่ย ผู้ผลิตและจำหน่ายเทคโนโลยีโทรคมนาคม

ปอมเปโอ เตือนว่าการติดตั้งอุปกรณ์หรือเครื่องมือของหัวเว่ยในจุดเดียวกับที่มีระบบการทำงานสำคัญๆของสหรัฐฯติดตั้งอยู่อาจส่งผลกระทบให้ความร่วมมือกับประเทศเหล่านี้มีความยากลำบากมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังมีความวิตกเกี่ยวกับการขยายบทบาทของจีน ในฮังการีและโปแลนด์ โดยเฉพาะการเติบโตของหัวเว่ย  โดยชาติพันธมิตรตะวันตกเชื่อว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยถูกรัฐบาลจีนใช้ในการจารกรรมข้อมูล และการขยายธุรกิจของบริษัทดังกล่าวเข้าสู่ยุโรปตอนกลางก็เป็นหนทางในการสร้างตลาดของตัวเองในสหภาพยุโรป

ขณะที่ หัวเว่ย ยืนยันว่าบริษัทไม่มีส่วนในการทำงานด้านข่าวกรองให้กับรัฐบาลของประเทศใดๆ ส่วนเทคโนโลยีที่บริษัทผลิตออกมาก็เป็นประโยชน์กับชาวฮังการีส่วนใหญ่ 

นอกจากนี้ หัวเว่ย ยังทำงานร่วมกับ ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมของฮังการีเป็นจำนวนมาก รวมถึงกิจการของรัฐบาลฮังการีด้วย 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ