หลังจากที่ปี 2561 ที่ผ่านมา มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็น 7 กลุ่มจังหวัด โดยกลุ่มจังหวัดที่มีการปรับอัตราค่าแรงสูงสุด 330 บาท 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง และ 3 จังหวัด ที่ได้ปรับน้อยที่สุด 308 บาท คือ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี // ปีนี้บอร์ดค่าจ้าง ก็เตรียมพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี 2562 คาดว่าเดือนหน้า (มีนาคม) จะได้ข้อสรุป ขณะที่ผู้ใช้แรงงานร้องปีนี้ขอให้ปรับขึ้นเป็น 360 บาท เท่ากันทุกจังหวัด
นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเพื่อพิจารณาปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2562 ว่า คณะกรรมการไตรภาคีและอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัด ได้ส่งตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละจังหวัดเข้ามาครบแล้ว มีเสนอปรับขึ้นบ้าง แต่ไม่มาก กำลังตรวจสอบตัวเลขให้ตรงตามข้อเท็จจริง เพราะมติที่ประชุมแต่ละจังหวัดกับสูตรการคำนวณ อาจไม่ตรงกัน ต้องนำ 2 ตัวเลข มาพิจารณาอีกรอบ เพื่อหาอัตราที่เหมาะสม แล้วส่งให้อนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาตรวจสอบ เพื่อความรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก่อนนำข้อสรุปเข้าที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง
สำหรับปัจจัยการพิจารณามาจากหลายองค์ประกอบ เช่น อัตราค่าจ้าง ที่ลูกจ้างได้รับในปัจจุบัน ดัชนีชี้วัดค่าครองชีพ ค่าเฉลี่ยเงินเฟ้อ ค่าเฉลี่ยค่าครองชีพ ต้นทุนการผลิตราคาสินค้าและบริการ ความสามารถในการประกอบธุรกิจ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพราะการปรับค่าจ้างในปี 2561 มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เมษายน 2561 ถึง 30 มีนาคม 2562 อัตราค่าจ้างใหม่ปี 2562 จึงต้องทำให้เสร็จก่อน 30 มีนาคม เพื่อให้มีผลบังคับใช้ 1 เมษายนนี้
ส่วนกรณีที่ผู้นำแรงงานเรียกร้องให้ปรับขึ้นในอัตราเดียวกันทั่วประเทศ 360 บาท เป็นเพียงการพูดกันเหมือนทุกปี แต่จะปรับเท่าไหร่ จะต้องดูข้อเท็จจริง ลูกจ้างและนายจ้าง จะต้องอยู่ได้ทั้งสองฝ่าย ซึ่งโดยภาพรวมถือว่าปัจจุบันเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ไม่กระจาย คนในระดับล่างไม่มีเงินในมือ เมื่อมีการปรับขึ้นค่าจ้าง กระทรวงพาณิชย์ ก็ต้องกำกับดูแล ไม่ให้สินค้าขึ้นราคาด้วย
( **ข้อมูลเพิ่มเติม การปรับค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2561 ที่ผ่านมา มีการแบ่งเป็น 7 กลุ่มจังหวัด โดยปรับขึ้นอัตราสูงสุด 330 บาท 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง //ปรับ 325 บาท 7 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และฉะเชิงเทรา //ปรับขึ้น 320 บาท 14 จังหวัด อาทิ อุบลราชธานี สุพรรณบุรี สระบุรี อยุธยา หนองคาย ลพบุรี ตราด ขอนแก่น //ปรับขึ้น 318 บาท 7 จังหวัด //ปรับ 315 บาท 21 จังหวัด // 310 บาท 22 จังหวัด โดยมี 3 จังหวัด ที่ได้ปรับน้อยที่สุด 308 บาท คือ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี )