ถ้าผู้สมัคร ส.ส. คะแนนเท่ากัน จะหาผู้ชนะอย่างไร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้หรือไม่ว่า หากผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว ผู้สมัครมีคะแนนเท่ากัน จะหาผู้ชนะได้อย่างไร

เรื่องนี้กฎหมายมีคำตอบ โดย กกต. มีระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 ระบุไว้ในข้อ 204 ว่า ในกรณีการประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งใดไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากมีผู้สมัครได้รับคะแนนเลือกตั้งสูงสุดเท่ากันหลายคน ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งแจ้งให้ผู้สมัครที่ได้คะแนนเท่ากันนั้นเพื่อจับสลากต่อหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ตาม วัน เวลา และสถานที่ ที่คณะกรรมการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนดซึ่งต้องไม่เกินสามวันนับแต่วันเลือกตั้ง

ในกรณีที่มีผู้สมัครตามวรรคหนึ่งไม่สามารถจับสลากตามที่กรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนดได้ ให้มอบอำนาจให้เป็นลายลักษณ์อักษรให้บุคคลอื่นจับสลากแทน

เปรียบเทียบความต่าง ลงคะแนนเลือกตั้งแบบเก่า–ใหม่

“VOTE NO” มีความหมายครั้งแรก ถ้าสูงกว่าคะแนนผู้สมัคร ส.ส.ให้เลือกตั้งใหม่

เมื่อถึงกำหนดเวลาขับสลากแล้ว หากผู้สมัครรับเลือกตั้งที่หรือผู้ได้รับมอบอำนาจที่จะต้องจับสลากไม่มา ณ สถานที่จับสลากให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งเป็นผู้จับสลากแทนผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ไม่มาโดยดำเนินการตามข้อ 205

ข้อ 205 การจับสลากให้ดำเนินการตามนี้

  1. การจับสลากครั้งทีหนึ่งให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจัดทำรายชื่อผู้สมัครที่ต้องจับสลากบนสลากที่เหมือนกันแล้วใส่ภาชนะ แล้วให้ผู้อำนวนการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งเป็นผู้จับสลากชื่อผู้สมัคร จากภาชนะขึ้นมาทีละหนึ่งใบ ชื่อผู้สมัครใดถูกจับขึ้นมาเป็นลำดับแรก ให้ถือว่าผู้สมัครนั้นเป็นผู้มีสิทธิจับสลากเพื่อจับสลากครั้งที่สองก่อน ชื่อผู้สมัครใดที่ถูกจับมาเป็นลำดับต่อไปให้ถือว่าผู้สมัครนั้นเป็นผู้มีสิทธิจับสลากในลำดับถัดไป ตามลำดับจนครบทุกผู้สมัครที่ได้คะแนนเท่ากันนั้น
  2. การจับสลากครั้งที่สอง ให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจัดทำสลากเท่าจำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งที่จะต้องจับสลาก เป็นสลากซึ่งมีข้อความว่า “ได้รับเลือกตั้ง” หนึ่งสลาก นอกนั้นเป็นสลากซึ่งมีข้อความว่า “ไม่ได้รับเลือกตั้ง” ผู้สมัครใดจับสลากซึ่งมีข้อความว่า “ได้รับเลือกตั้ง” ผู้นั้นเป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และให้บันทึกแสดงผลการจับสลากได้ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ