กองทัพแจงเปิดเพลง“หนักแผ่นดิน”เฉพาะเสียงตามสายปลูกฝังรักชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากผู้บัญชาการทหารบก บอกให้พรรคการเมืองที่ชูนโยบายตัดงบกลาโหมและยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้ไปฟังเพลง"หนักแผ่นดิน" รวมทั้งได้สั่งให้มีการเปิดเพลงหนักแผ่นดินผ่านเสียงตามสายภายในกองทัพ ล่าสุดทางรองโฆษกกองทัพบกชี้แจงว่า เพื่อปลุกใจกำลังพลและเป็นการปลูกฟังความรักชาติเท่านั้น และยืนยันว่าไม่ได้พาดพิงฝ่ายใด

เมื่อวันที่ (19 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้เปิดเพลงหนักแผ่นดินภายในหน่วยงานของกองทัพ ซึ่งตามปกติแล้วจะมีการเปิดเพลงผ่านเสียงตามสายให้กำลังพลได้รับฟัง 2 ครั้ง คือ ก่อนเวลา 08.00 น. และช่วงเวลาพักเที่ยง ซึ่งเพลงที่ใช้เปิดผ่านเสียงตามสาย ประกอบด้วย เพลงความฝันอันสูงสุด , เพลงมาร์ชกองทัพบก , และเพลงปลุกใจต่างๆที่เน้นปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ รักแผ่นดิน มีความจงรักภักดี

โดยล่าสุดก็จะมีการเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ในช่วงพักเที่ยง ซึ่งเพลงดังกล่าวมีความหมายให้ตระหนักและหวงแหนแผ่นดินไทยที่อยู่อาศัย ซึ่งข้าราชการทหารมีหน้าที่สำคัญคือการปกป้องรักษาประเทศชาติ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้พาดพิงหรือหวังให้กระทบต่อฝ่ายใด

สำหรับเพลงหนักแผ่นดินก่อนหน้านี้ พล.อ.อภิรัชต์ ได้สั่งการให้กรมกิจการพลเรือนทหารบก นำเพลงแนวปลุกใจทหาร เช่น เพลงมาร์ชกองทัพบก , เพลงหนักแผ่นดิน ไปเปิดในสถานีวิทยุเครือข่ายกองทัพบกที่มีกว่า 160 สถานีทั่วประเทศ พร้อมเชื่อมต่อเสียงตามสายภายในกองทัพบกด้วย โดยเฉพาะในช่วงเวลา 12.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังพลอยู่ระหว่างพักกลางวัน มีจุดประสงค์เพื่อให้ทหารทุกคนตระหนักในการทำหน้าที่ของตัวเองและสำนึกความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง

แต่ที่ผ่านมามีบางฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์นำข้อมูลที่บิดเบือนมาโจมตี สร้างความเข้าใจผิดกับการปฏิบัติงานของรัฐบาลและกองทัพ ทำให้ล่าสุดทางกรมกิจการพลเรือนทหารบกได้แจ้งไปยังสถานีวิทยุในเครือข่ายกองทัพบกทั้งหมด ให้งดเปิดเพลงหนักแผ่นดินดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะทำให้สังคมนำไปตีความในทางที่ผิด โดยให้เปิดเฉพาะเสียงตามสายภายในหน่วยงานกองทัพบกเท่านั้น

คอนเทนต์แนะนำ
เปลี่ยนคำสั่ง !! เปิด "หนักแผ่นดิน" ให้ทหารฟัง เลิกทางวิทยุ
ย้อนที่มา เพลง “หนักแผ่นดิน”
เอาจริง!! “บิ๊กแดง” สั่ง วิทยุ ทบ. เปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ทุกวัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ