"นักวิชาการ" เชื่อ ปมงบกองทัพ ไม่รุนแรง ถึงล้มเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"นักวิชาการ" ชี้ ประเด็นงบกองทัพ กลยุทธ์การเมือง เชื่อ ปมยุบทษช. ไม่ถึงขั้นล้มเลือกตั้ง

ความเห็นต่างระหว่างพรรคการเมืองกับผู้บัญชาการทหารบกต่อการนำเสนอนโนบายปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม แม้จะกลายเป็นความกังวลต่อการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคาที่จะถึงนี้ แต่นักวิชาการเชื่อว่า จะไม่รุนแรงถึงขั้นเป็นเงื่อนไข “ล้มการเลือกตั้ง”

นายสติธร ธนานิธิโชติ นักวิชาการผู้ชำนาญการ สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า วิเคราะห์เรื่องนี้ ผ่านผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ว่า เวลาพูดถึงการลดงบกลาโหม หรือ ปฏิรูปกองทัพ เป็นเรื่องปกติที่อาจสร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายกองทัพ ซึ่งประเด็นนี้ควรต้องหาวิธีพูดคุยกันว่า เป็นเรื่องของการเสนอแนวคิดทำให้กองทัพมีความทันสมัย ไม่ได้หมายความว่า ไม่ให้ความสำคัญกับกองทัพ และ ไม่ใช่การสร้างบรรยากาศให้เกิดตอบโต้กับไปมา หากเป็นไปตามนี้ โอกาสที่จะกลายเป็นเงื่อนของการรัฐประหารก็จะลดน้อยลง

ด้านผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า สถานการณ์ที่จะเป็นปัจจับนำไปสู่การรัฐประหาร ในช่วง 2-3เดือนนี้นั้น เป็นไปได้ยาก เพราะด้วยอารมณ์ของผู้คนต้องการจะออกแบบสังคมที่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ส่วนการที่พรรคการเมืองชูนโยบายลดงบประมาณของกองทัพ มองว่าเป็นเพียงแท็กติกหรือกลยุทธ์ทางการเมือง

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต กล่าวถึงประเด็นศาลวินิจฉัยกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ เชื่อว่า จะไม่เป็นเงื่อนไข และจะไม่เกิดความวุ่นวาย ถึงขั้นใช้เป็นเหตุผลที่จะทำให้การเลือกตั้ง 24 มีนาคม ไม่เกิดขึ้น

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ