วินมอเตอร์ไซค์เฮ! รัฐปล่อยกู้ “ซื้อรถใหม่ ใช้หนี้นอกระบบ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย.นำร่องค้ำประกันสินเชื่อให้มอเตอร์ไซค์รับจ้าง สามารถกู้เงินได้ เริ่มต้นไม่เกิน 50,000 ถึง 100,000 บาท ต่อราย โดยงานนี้รวมวงเงินคำประกันสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระทั้งหมด 10,000 ล้านบาท นำร่องระยะแรก เป้าหมาย 10,000 ราย

มอเตอร์ไซค์รับจ้างในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลนับพันคัน มาต่อแถวขอรับสิทธิ์ ในโครงการ “บสย. รักพี่วิน” ที่ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. จะช่วยค้ำประกันการปล่อยสินเชื่อ ให้กับผู้ประกอบอาชีพอิสระ อย่าง “วินมอเตอร์ไซค์”

อนาคต "แม่ค้า พ่อค้า ร้านหาบเร่ทั่วไป" มีสิทธิ์

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ บสย. เปิดเผยว่า จะสนับสนุนค้ำประกันสินเชื่อรวม 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการปล่อยกู้ให้วินมอเตอร์ไซค์ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และรถรับจ้างสาธารณะเอกชน อย่าง เช่น Line man รวมถึงผู้ประกอบอาชีพอิสระอื่นๆ  เช่น แม่ค้า พ่อค้า ร้านหาบเร่ทั่วไป ซึ่งตั้งเป้าระยะแรก ที่ 1 หมื่นราย

เปิดโอกาสกู้ "ซื้อรถใหม่-แก้หนี้นอกระบบ"

วงเงินกู้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกอนุมัติไม่เกิน 1 แสนบาทต่อคน สำหรับกู้ซื้อรถใหม่  ส่วนที่ 2  แก้หนี้นอกระบบ เสริมสภาพคล่องการทำอาชีพ รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท คาดว่าจะก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 4,850 ล้านบาท ช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบได้ 100 ล้านบาท

ติด "เครดิตบูโร" กู้ได้ไม่เกิน 30,000 บาท

ส่วนรายที่ผิดนัดชำระหนี้ หรือติดเครดิตบูโร นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย. บอกว่า “ก็ยังจะมีสิทธิ์ในการขอสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง หรือนำไปปิดหนี้นอกระบบได้ โดยไม่ต้องยื่นประวัติเครดิตบูโร วงเงินสูงสุด 30,000 บาทต่อราย” ที่สถาบันการเงินในเครือ ธนาคารทิสโก้ หรือที่รู้จักว่า “สมหวังเงินสั่งได้” ซึ่งทาง บสย. เชื่อว่า จะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับกลุ่มวินมอเตอร์ไซต์ ลดจากการจ่ายดอกเบี้ย นอกระบบที่สูงสุดถึง 40% ต่อปี ปรับมาอยู่ในระบบที่ประมาณ 10% ต่อปี

ยืนยันไม่ห่วง "หนี้เสียเพิ่ม"

ไม่กังวลว่าโครงการนี้ จะก่อให้เกิดภาวะหนี้เสียเพิ่ม เพราะ "ให้ความรู้ทางการเงินผู้กู้ต่อเนื่อง" ส่วนวงเงินค้ำประกันสินเชื่อตลอดปี  2562 ที่รัฐบาลอนุมัติให้สนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยทุกกลุ่ม มีอยู่ราว 170,000 ล้านบาท บสย. แบ่งมานำร่องโครงการนี้ก่อน จากนั้นก็จะรอดูผลตอบรับ และอนุมัติวงเงินก้อนใหม่ที่กำลังตามออกมา

3 ธนาคารรัฐ เพิ่มช่องทางให้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ “สร้างบ้านสร้างอาชีพ”

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ