100 ปี อาสนวิหารอัสสัมชัญ สถาปัตยกรรมแห่งศรัทธา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาสนวิหารอัสสัมชัญ แห่งนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 100 ปี นอกจากนี้ยังมีสถาปัตยกรรมที่มีความงามสง่า สะท้อนศรัทธาในพระศาสนา

สิ่งโบราณล้ำค่าโป๊ปฟรังซิส

“ท่าแร่” ชุมชนผู้นับถือคริสต์ใหญ่ที่สุดในไทย

อาสนวิหารอัสสัมชัญ เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทยและพระศาสนจักรไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึงหนึ่งศตวรรษ

แรกเริ่มเดิมที อาสนวิหารอัสสัมชัญหลังแรก ก่อสร้างขึ้นเพื่อถวายเกียรติแด่พระนาง มารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ ต่อมาเมื่อจำนวนคริสตชนเพิ่มขึ้น และเป็นที่ยอมรับในสังคมยุคนั้นจึงมีการก่อสร้างอาสนวิหารอัสสัมชัญหลังใหม่ขึ้นที่นี่ เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความศรัทธา ซึ่งเราสามารถสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ได้ผ่านรูปแบบและองค์ประกอบของอาคารสถาปัตยกรรมของอาสนวิหารอัสสัมชัญแห่งนี้เป็นแบบโรมาเนสก์ ไบเซนไทน์ สะท้อนถึงจิตใจที่มั่นคงและเพ่งพิศไปยังพระเจ้า

สัดส่วนโครงสร้างของวัดเปรียบดังเสาศิลาแห่งหลักคำสอนในพระศาสนจักรที่ไม่มีสิ่งใดมาสั่นคลอนได้

หอสูงด้านหน้าวัดสูงตระหง่านทำให้ผู้พบเห็นรำลึกถึงพระเป็นเจ้าและยินดีในความเป็น คริสตชน

ต้นแบบของอาสนาวิหารอัสสัมชัญนั้นลอกแบบมาจากอาสนวิหารแม่พระแห่งเมืองไซ่ง่อน ประเทศเวียดนาม แต่หัวเสาภายในเป็นแบบหัวเสาจากวัดในฝรั่งเศส เป็นสัญลักษณ์ของผู้นิพนธ์พระวรสาร

ขณะที่จิตรกรรมฝาผนังภายในเป็นฝีมือของจิตรกรเมืองฟลอเรนซ์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับจิตรกรชาวอิตาเลียที่วาดภาพฝาผนังในพระที่นั่งอนันตสมาคม ได้วาดภาพเทวดา ลวดลายพรรณพฤกษา และสัญลักษณ์ทางคริสตศิลป์ต่าง ๆ เอาไว้

บริเวณเหนือพระแท่นเป็นภาพวาดชีวประวัติของพระนางมารีย์ซึ่งสวยงามวิจิตรตระการตา

ดาวแปดแฉกสีทองที่ประดับบนเพดานของอาสนวิหารก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ดาวเป็นตัวแทนของพระเยซู และพระนางมารีย์ ซึ่งส่องแสงนำทางให้กับมนุษย์

ถัดมาเป็นรูปปั้นพระแม่อัสสัมชัญ หรือแม่พระได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ เป็นรูปปั้นประธานที่มีอายุเก่าแก่เท่ากับอาสนวิหารแห่งนี้

ตรงข้ามกับรูปปั้นประธาน เราจะเห็นความสวยงามของกระจกหลากสีแบบ rose window หรือ หน้าต่างกลม ซึ่งสร้างสีสันเมื่อต้องกับแสงอาทิตย์ที่สาดส่องมาจากหน้าโบสถ์ ทำให้เราเห็นภาพพระแม่มารีย์ รายล้อมไปด้วยบรรดานักบุญ และเทวดาเล่นเครื่องดนตรี สร้างบรรยากาศแห่งความนับถือศรัทธาได้เป็นอย่างดี

หน้าต่างกลมลักษณะนี้เป็นขนบทางศิลปะของการสร้างอาสนวิหารขนาดใหญ่ในฝรั่งเศสที่มิชชันนารีนำมาเป็นหลักคิดในการก่อสร้างอาสนวิหารในประเทศไทย

ส่วนบริเวณที่ใช้ประกอบพิธีกรรมจะมีสิ่งของที่สำคัญอยู่ 2 อย่าง นั่นคือ อาสนะ ซึ่งบ่งบอกถึงสถานะของวัดแห่งนี้ว่าเป็นวัดแม่ของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

ส่วนอีกสิ่งหนึ่งคือ พระแท่นสำหรับประกอบพิธีทางศาสนา ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญตามหลักพิธีกรรมของวาติกัน

เมื่อ 35 ปีก่อน นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา เคยเสด็จเยี่ยมเยือนบาทหลวง นักบวชชายหญิง และชาวคริสตังที่มาเฝ้ารับเสด็จอย่างเนืองแน่น แต่ในครั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จมาประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณให้กับเยาวชนโดยเฉพาะ ซึ่งคนไทยและชาวโลกจะได้เห็นความวิจิตรงดงามของสถาปัตยกรรมแห่งศรัทธาของอาสนวิหารอัสสัมชัญแห่งนี้อีกครั้ง

โป๊ปฟรังซิส เสด็จประทานพรผู้ป่วย รพ.เซนต์หลุยส์

 

 

TOP พระสันตะปาปาฟรังซิส
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ