“พุทธิพงษ์”จ่อเรียก “Lazada- Shopee” ถก ปมข้อมูลลูกค้าถูกแฮกขายเว็บใต้ดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.ดีอีเอส เตรียมเรียก“Lazada- Shopee” หารือปมข้อมูลลูกค้า 13 ล้านรายชื่อ ถูกแฮกขายในเว็บใต้ดิน พร้อมแนวทางการป้องกันการรั่วไหล

เพจดังแฉ!! ข้อมูลลูกค้า LAZADA-Shopee ถูกแฮกไปขาย 13 ล้านรายชื่อ

ป้องกันสูงสุด! LAZADA ยัน ข้อมูลลูกค้าไม่ได้รั่วไหล

วันนี้ 20 พ.ย. 2563 นาย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยว่า ภายหลังมีการประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บใต้ดิน พร้อมข้อความระบุว่า มีแฮกเกอร์ นำข้อมูลลูกค้าของเว็บไซต์ Lazada ประเทศไทย กว่า 13 ล้านรายชื่อไปขาย โดยเป็นข้อมูล ชื่อ, เบอร์โทร,อีเมล,รวมถึงการชำระเงิน,ยอดชำระเงิน,สถานการชำระเงิน ถูกเผยแพร่ตามที่สื่อมวลชนรายงานไปแล้วนั้น

เบื้องต้นได้สั่งการให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย หรือ ไทยเซิร์ต สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ.(ETDA) และ คณะกรรมการการรักษา ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) ตรวจสอบข้อมูลไปยัง Lazada ประเทศไทย  โดย Lazada ยืนยันว่าข้อมูลข้างต้นไม่ได้รั่วไหลออกไปจากระบบของ Lazada และ Lazada อยู่ระหว่างการสืบหาต้นตอ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลข้างต้น

ทั้งนี้ในต้นสัปดาห์หน้า ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เชี่ยวชาญของ ETDA,คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ,Shopee, Lazada, รวมถึงตัวแทนผู้ให้บริการ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริโภคและป้องกันการถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลนำไปขายและอาจนำไปใช้ในทางที่ไม่เป็นผลดีในอนาคตต่อไป

ขอย้ำว่า กระทรวงดิจิทัลฯให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในระดับสูงสุด

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ