เผยปฏิบัติการช่วยพระติดถ้ำใช้แผนที่มาร์ติน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภารกิจการช่วยเหลือพระสงฆ์ติดถ้ำพระไทรงาม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า ที่สามารถช่วยเหลือได้เร็ว สิ่งสำคัญมาจากแผนที่โครงสร้างถ้ำที่มิสเตอร์ มาร์ติน เอลลิส สำรวจไว้ตั้งแต่ ค.ศ.1999 และสำรวจซ้ำอีกในปี 2018 แต่ไทยยังไม่มีข้อมูล

รู้จัก “มาร์ติน เอลลิส” มือเขียนแผนที่ถ้ำหลวงฯ "ช่วยพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำ"

เผยนาทีช่วย “พระมนัส” ออกจากถ้ำพระไทรงาม

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี  เปิดเผยว่า ตั้งแต่เหตุการณ์เด็กและโค้ชฟุตบอลรวม 13 คนติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ไทยได้ถอดบทเรียนโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งคณะกรรมการถ้ำแห่งชาติขึ้นมาเพื่อจัดทำข้อมูลถ้ำทั่วประเทศไทย

นายสมหมาย ระบุว่า ถ้ำพระไทรงาม ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่กำลังศึกษาอยู่โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานการสำรวจจากมิสเตอร์มาร์ติน เอลลิส นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ที่มาสำรวจไว้ตั้งแต่ปีคริสตศักราช 1999 ครั้งนั้นสำรวจถ้ำปลาใส่ทองได้เล็กเข้าไปประมาณ 1000 เมตร

 ต่อมา ปี 2018 martin ได้กลับเข้ามาสำรวจอีกครั้งโดยเดินสุดถึงปลายถ้ำความยาว 3,026 เมตร และถอดออกมาเป็นแผนผัง ที่นายอนุกูล สอนเอก นักสำรวจถ้ำไทย นำแผนผังถ้ำฉบับนี้ส่งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เป็นแผนที่ในภารกิจช่วยเหลือพระสงฆ์ได้

ถ้ำพระไทรงาม ตามแผนที่การสำรวจของนาย martin มีทางเชื่อม 4 ถ้ำในเขาลูกเดียวกันคือ ถ้ำพระวังแดง ถ้ำเดือน ถ้ำดาว ซึ่งนักสำรวจชาวไทยสำรวจไปแค่ 2 ถ้ำ คือถ้ำดาวและถ้ำเดือน

รายละเอียดแผนผังถ้ำของนายมาร์ติน เป็นการสำรวจเฉพาะเส้นทาง ระยะทาง แบบ 2 มิติ สเก๊ตภาพจากมุมบน โดยระบายสีในจุดที่ควรระวังเช่นน้ำท่วมถึงหรือหินถล่ม

คณะกรรมการถ้ำแห่งชาติ จะนำข้อมูลจากนักสำรวจและนักวิชาการหลายกรมในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งข้อมูลธรณีวิทยา โบราณคดี ประวัติศาสตร์ สิ่งมีชีวิตในถ้ำ รวมถึงถ้ำที่พระใช้ประโยชน์ สภาพอากาศ ระบบน้ำไหลเข้าออก น้ำท่วม เข้าใส่ในข้อมูลมี่ต่อยอดจากแผนที่ถ้ำของนายมาร์ติน / ซึ่งนายมาร์ติน สำรวจและทำแผนที่ถ้ำในไทยไปแล้วกว่า 1 พันแห่ง เพื่อจัดทำโซนนิ่งภายในถ้ำ แล้วบอกช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเข้าไปท่องเที่ยวในถ้ำ ซึ่งแผนนี้เป็นแผนระยะยาว ใช้เวลา 20 ปีศึกษาได้ 200 ถ้ำ เท่านั้น

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ