อบต.ราชาเทวะ วงแตก เลื่อนเคาะซื้อเสาไฟกินรีเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเสาไฟประติมากรรมรูปกินรีที่ติดตั้งทั่วพื้นที่ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ โดยใช้เงินไปแล้วกว่า 642 ล้านบาท ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบจาก ป.ป.ช. ไม่เสร็จสิ้นดี ล่าสุดเช้านี้ สภา อบต.ราชาเทวะ นัดประชุมสมาชิกพิจารณาวาระผ่านงบประมาณติดตั้งเสาไฟกินรีเพิ่มอีก 720 ต้น มูลค่ากว่า 68ล้านบาท ผู้สื่อข่าวเดินทางไปรอกันหลายสำนัก สมาชิกสภาอบต.ก็ขึ้นไปรอบนอาคารกว่า 1 ชั่วโมง แต่สุดท้ายลงมาบอกว่า ประธานสภาฯ ให้เลื่อนประชุมไปก่อน

นายก อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และสมาชิกสภา อบต.ราชาเทวะ ทยอยเดินทางเข้ามาร่วมประชุมสภา อบต.ราชาเทวะ สมัยสามัญ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2564 ตามเอกสารแจ้งนัดหมายการประชุมวันนี้ เวลา 10.00 น

วาระสำคัญคือการพิจารณาจ่ายขาดงบสะสม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 (ครั้งที่ 3 ) รวมทั้งสิ้น 68.4 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบจัดซื้อเสาไฟกินรี ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาเซลล์)  720 ต้น ราคาต้นละ 9.5 หมื่นบาท ทำให้มีสื่อมวลชนหลายสำนักมาติดตามรอผลการประชุม

อบจ.อ่างทอง แจงเสาไฟริมทาง ต้นละ 8.3 หมื่น

ป.ป.ช.สั่งสอบ ประติมากรรมเสาไฟฟ้า

โดยหลังสมาชิกสภา อบต. เข้าไปในอาคาร กระทั่งผ่านไปราว 1 ชั่วโมงเศษ ก็ออกมาบอกว่า เพิ่งมีการแจ้งเลื่อนการประชุมครั้งนี้ออกไปก่อนอย่างกะทันหัน โดยมีเอกสารลงชื่อนายอำเภอบางพลีประกาศขยายเวลาประชุมเป็นช่วงระหว่างวันที่ 16-30 มิถุนายน แต่ยังไม่กำหนดวันเวลาแน่ชัด

ขณะที่ นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ออกมาชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องเลื่อน เพราะมีสมาชิกสภา อบต. หมู่ 8 ซึ่งเป็นพื้นที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก มาเข้าร่วม  ทำให้นายชัยยันต์ นวงษ์วิเศษ สมาชิกสภา อบต.ราชาเทวะ หมู่ 8 ที่ถูกพาดพิงถึง แสดงอาการไม่พอใจ พร้อมชี้แจงสื่อมวลชนว่าตนเองไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง อีกทั้งยังฉีดวัคซีนมาแล้ว จึงเชื่อว่าสาเหตุที่แท้จริงของการเลื่อนประชุม เพราะเห็นสื่อมวลชนมาเยอะทำให้ไม่กล้าพิจารณาของบประมาณบางอย่าง

ส่วนเรื่องสาเหตุของการเสนอขอพิจารณางบประมาณติดตั้งเสาไฟกินรีเพิ่ม นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า การดำเนินการทั้งหมดตนเองไม่สามารถทำคนเดียวได้ ต้องผ่านการพิจารณาจากสภา อบต. เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความจำเป็น ว่า ทำไมจึงสร้างเสาไฟรูปทรงกินรีในพื้นที่รกร้าง นายทรงชัย ระบุว่า เรื่องนี้คณะกรรมการพัฒนาแผนเป็นผู้วางนโยบาย ซึ่งคณะกรรมการที่พิจารณา ตนเองที่เป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาแผน ก็คัดค้านการติดตั้งเสาไฟกินรีในบริเวณดังกล่าว แต่สู้เสียงส่วนใหญ่ไม่ได้

ส่วนกรณีเพจเฟซบุ๊ก “ชวนคุยเรื่องท้องถิ่น กับ ป.พิพัฒน์” เผยแพร่ผังโครงสร้างปลัด อบต.ราชาเทวะ พร้อมตั้งคำถามกรณีมีการตั้ง ผอ.กองคลัง รักษาราชการแทนปลัด อบต. ว่าผิดข้อกำหนดของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นหรือไม่ นายทรงชัย ยืนยันว่าไม่ผิดข้อกำหนด เพราะในระเบียบ มีระบุว่า หากปลัดทั้ง 2 คนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายกฯ เลือกจาก ผอ. ขึ้นมารักษาการ ซึ่งสาเหตุที่เป็น ผอ.กองคลัง เพราะตนเองสอบถามรองปลัดทั้ง 2 คนแล้ว ไม่ประสงค์จะขึ้นมารับผิดชอบรักษาการปลัด อบต.

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงโครงสร้าง อบต.ราชาเทวะ ที่มีสมาชิกเป็นคนนามสกุล “นกขมิ้น” หลายคน  นายทรงชัย ระบุว่า ขณะที่ตนเองกลับมาปฏิบัติหน้าที่ หลังผ่านการตรวจสอบจาก คสช.  มีตำแหน่ง รองนายก อบต. และที่ปรึกษานายก อบต. ว่างลง จึงตัดสินใจเลือกคนที่ไว้ใจเข้ามารับหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อราชการและตนเอง ซึ่งมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในสภาระดับประเทศ เช่น นายกรัฐมนตรี ก็มีการตั้งคนใกล้ชิดรับหน้าที่สำคัญ

ส่วนกรณีที่มีการแชร์ภาพระบุว่าตนเองไปซื้อรถเบนซ์ราคากว่า 5 ล้านบาทนั้น  นายทรงชัย มองว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่ควรนำมาโยงกัน พร้อมบอกว่ารถเบนซ์คันดังกล่าวเป็นการซื้อในนามบริษัท ซึ่งมีการนำรถเก่า 2 คันไปขายเพื่อนำเงินมาดาวน์ และเป็นการซื้อผ่อน ตกเดือนละประมาณ 4 หมื่นบาท ไม่ได้จ่ายเงินสดรวดเดียว ซึ่งตนเองได้ตั้งทีมกฎหมาย และพร้อมฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้ชื่อเสียงเสียหาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ