ภาพ "ดินถล่มญี่ปุ่น" สูญหายนับสิบ เสียชีวิต อาคาร บ้านเรือนพัง อพยพอีกหลายแสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดินถล่มทำบ้านเรือนเสียหายหนัก ในเมืองอาตามิ จังหวัดชิซูโอกะ ของญี่ปุ่น จนท.เร่งค้นหาผู้สูญหายเบื้องต้นคาดว่าประมาณ 20 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิต 2 ราย อพยพอีกหลายแสน

ญี่ปุ่นเผชิญภัยพิบัติครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ในเมืองอาตามิ ที่ตั้งของรีสอร์ทสปาร้อน เกิดเหตุดินโคลนถล่ม เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มขึ้นในเมืองฮิระสึกะ จังหวัดคานากาว่าทางใต้ของโตเกียว  จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลกระทบกับพื้นที่ตามแนวชายฝั่งแปซิฟิกในภาคกลางและตะวันออกของญี่ปุ่น 

ญี่ปุ่น เตือนปชช. ภาคตะวันออกรอบโตเกียว อพยพหนีน้ำท่วม-ดินถล่ม

ชาวญี่ปุ่น เริ่มกลับเข้าบ้านหลังน้ำลด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิต 67 คน  

และเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มขึ้น รัฐบาลของเมืองจึงได้ออกประกาศ เตือนขั้นสูงสุดเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น ให้ประชาชนทำการอพยพจากพื้นที่เสี่ยง ภายใต้กฎหมายรับมือภัยพิบัติพื้นฐานฉบับปรับปรุงใหม่

 

อพยพหลายแสน ระดมกู้ภัย 1,000 นายลงพื้นที่

นายซากาเอะ ไซโตะ นายกเทศมนตรีเมืองอาตามิ บอกกับ สื่อท้องถิ่นว่าบ้านเรือน 300 หลังได้รับผลกระทบจากดินถล่ม ขณะที่ ประชาชนอีกหลายแสนคนใน 3 จังหวัด ได้แก่ ชิซูโอกะ คานางาวะ และชิบะ ได้รับคำสั่งให้อพยพเนื่องจากอาจเกิดน้ำท่วมอีก

เช่นเดียวกับ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนให้มีความระมัดระวังขั้นสูงสุด และเรียกร้องให้ประชาชนระวังเหตุดินถล่ม, น้ำท่วม และระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 1,000 คนเดินทางลงพื้นที่เพื่อเร่งค้นหาผู้สูญหาย ทั้งบริเวณหลังคาที่เสียหาย รถยนต์ที่ถูกโคลนพลัดไปกองตามจุดต่างๆ ซากอาคารที่พักเสียหายใต้ดินโคลน เบื้องต้นคาดว่าจะมีมากกว่า 20 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามี  2 ราย

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะได้หารือกับนายยาสุฟุมิ ทานาฮาชิ รัฐมนตรีด้านภัยพิบัติ ประชุมของหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน เกี่ยวกับเหตุการณ์ดินถล่มและภัยพิบัติอื่นๆ ที่เกิดจากภาวะฝนตกหนัก และประกาศเตือนขอให้ประชาชนในพื้นที่ระมัดระวังตัว 

“อาจมีฝนตกหนักกว่านี้ และเราจำเป็นต้องปฏิบัติตามระดับความระมัดระวังสูงสุด” 

ชินคันเซ็นถูกระงับให้บริการชั่วคราว-ไฟฟ้าถูกตัดขาด

โดยบริษัทเซ็นทรัล เจแปน เรลเวย์ เปิดเผยว่า ภาวะฝนตกหนักส่งผลกระทบต่อระบบขนส่งมวลชนด้วย โดยรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นถูกระงับให้บริการชั่วคราวระหว่างโตเกียวและชิน-โอซาก้า บ้านเรือนประชาชน 2,800 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้

เสียงจากชาวญี่ปุ่นหลังหนีตายดินโคลนถล่ม

ประชาชนรายหนึ่ง เล่าว่า "ได้ยินเสียงที่น่ากลัวมากและเห็นโคลนถล่มลงมา ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเรียกร้องให้ผู้คนอพยพ ดังนั้นฉันจึงวิ่งขึ้นไปบนที่สูง"

ด้านชิเอโกะ โอกิ ผู้พักอาศัยอีกราย เล่าว่า "เสาไฟฟ้าขนาดใหญ่สั่นสะเทือนไปทั่ว และคิดว่าน่าเกิดความเสียหายมหาศาลมากกว่าที่โคลนถล่มที่เกิดขึ้น"

ชายคนหนึ่ง บอกว่า ทำได้เพียงหลบหนีได้ด้วยการปีนบันไดเท่านั้น ซึ่งเขาได้ยินเสียงดังก่อนที่ดินจะถล่มมาบริเวณหน้าบ้าน  ซึ่งไม่สามารถหนีไปไหน ทำได้เพียงปีนขึ้นบันได 

ขณะที่อีกรายบอกว่า  เป็นเสียงที่เหนือจินตนาการ แต่ผมรู้ว่ามันเป็นดินถล่เพราะฝนตกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาสามวัน

 

ภาพจาก AFP 

ที่มา : BBC , theguardian

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ