คู่มือเดินทางด้วยรถไฟชานเมืองสายสีแดง-บอกสถานที่ใกล้สถานีตลอดเส้นทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




How To นั่งรถไฟชานเมืองสายสีแดงอย่างไรให้ถึงจุดหมายอย่างรวดเร็ว เก็บเกี่ยวโอกาสและประสบการณ์เดินทางตลอด 3 เดือนเต็มของการเปิดทดลองให้บริการฟรี

รถไฟชานเมืองสายสีแดงเส้นทางบางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน เปิดทดลองให้บริการฟรี 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป ในแต่ละสถานีและเส้นทางที่รถไฟทั้ง 2 สายนี้แล่นผ่านมีสถานที่ที่น่าสนใจเหมาะกับการลัดเลาะ แวะพักผ่อนหย่อนใจทั้งแบบสโลว์ไลฟ์เอาใจสายชิว หรือ สายช็อป ก็สามารถพึ่งพารถไฟ 2 สายนี้ได้เช่นกัน และ ใครที่รักการเดินทางไปเหนือล่องใต้ ขึ้นรถไฟ รถทัวร์ หรือแม้แต่เครื่องบิน รถไฟชานเมืองสายสีแดงก็พาเราไปส่งถึงสถานีด้วย

ก่อนทดลองไปนั่งฟรี 3 เดือน ทำความรู้จักรถไฟชานเมืองสายสีแดง เชื่อม บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งช...

สนามบินดอนเมืองเปิดทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต

 

ก่อนอื่นมารู้จักเส้นทางให้บริการของรถไฟชานเมืองสายสีแดงกันก่อน

สายสีแดงเข้ม บางซื่อ-รังสิต ให้บริการ 10 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ, สถานีจตุจักร, สถานีวัดเสมียนนารี, สถานีบางเขน, สถานีทุ่งสองห้อง, สถานีหลักสี่, สถานีการเคหะ, สถานีดอนเมือง, สถานีหลักหก และสถานีรังสิต ระยะเวลาสำหรับการเดินทางจากสถานีต้นทางไปถึงปลายทาง ใช้เวลา 25 นาที ระยะทางทั้งสิ้น 26 กิโลเมตร

สายสีแดงอ่อน 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน, สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ระยะเวลาจากบางซื่อไปยังสถานีปลายทางตลิ่งชัน ใช้เวลา 15 นาที ระยะทางทั้งสิ้น 15 กิโลเมตร

สำหรับช่วงทดลองบริการวิ่ง (ฟรี) ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2564 รวมระยะเวลา 3 เดือน มีตารางการเดินทาง ดังนี้

เส้นทางบางซื่อ-รังสิต

เที่ยวแรกจากบางซื่อ เวลา 06.00 น.

เที่ยวแรกจากรังสิต เวลา 06.00 น.

เที่ยวสุดท้ายจากบางซื่อ เวลา 19.30 น.

เที่ยวสุดท้ายจากรังสิต เวลา 19.30 น.

เส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน

เที่ยวแรกจากบางซื่อ เวลา 06.00 น.

เที่ยวแรกจากตลิ่งชัน เวลา 06.06 น.

เที่ยวสุดท้ายจากบางซื่อ เวลา 19.30 น.

เที่ยวสุดท้ายจากตลิ่งชัน เวลา 19.36 น.

ความถี่ในการให้บริการ เวลาเร่งด่วน คือ ตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และ 17.00-19.30 น.ขบวนรถจะมาทุกๆ 15 นาที นอกเวลาเร่งด่วนมาทุก 30 นาที ปิดสถานีเมื่อขบวนรถไฟเที่ยวสุดท้ายเดินทางถึงปลายทาง

ขั้นตอนการใช้บริการ

          สถานีต้นทางอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ เมื่อเข้าไปยังสถานีที่จะเจอกับเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ สามารถใส่เหรียญและธนบัตรตามมูลค่าจำนวนค่าโดยสารที่เดินทาง ถ้าไม่สะดวกที่ติดต่อห้องขายตั๋วโดยสารที่มีพนักงานคอยให้คำแนะนำให้บริการอยู่

ในช่วงเปิดให้ทดลองวิ่ง ผู้โดยสารสามารถเข้าทดลองใช้บริการฟรี (เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติจะยังไม่เปิดให้บริการ) เพียงแค่สแกน QR Code ก่อนใช้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง เมื่อสแกนเสร็จจะขึ้นให้ผู้โดยสารเลือกสถานีปลายทางต่างๆ ที่เปิดให้บริการ ก็เป็นอันเรียบร้อย

          เมื่อเข้าไปภายในสถานี มีหน้าจอบอกให้เรารู้ว่ารถไฟที่ขึ้นเป็นรถไฟอะไร ขบวนไหน ชานชาลาที่เท่าไร และ จะมาถึงกี่โมง

รู้จัก "สถานีกลางบางซื่อ" ในฐานะ “สถานีรถไฟหลัก” แห่งใหม่ของไทย

ภายในขบวนรถไฟชานเมืองสายสีแดงโล่ง โปร่ง สบาย

          ภายในขบวนรถไฟชานเมืองสายสีแดง ตกแต่งด้วยสีขาว ตัดสลับกับที่นั่งสีแดง พร้อมหน้าต่างกระจกสองฝั่งกว้างใหญ่ เหมาะกับการชมวิวสองข้างทาง เพลิดเพลินการชมท้องฟ้ากว้าง และ วิวสวยๆ แบบสบายๆ เหมาะกับการนั่งรถชมวิวในวันหยุด

บริเวณเหนือประตูของขบวนรถไฟ จะมีจอที่แสดงผลบอกให้รู้ว่าตอนนี้อยู่ที่สถานีไหนแล้ว รวมถึงมีแผนที่โดยรวมของเส้นทางเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีแดงด้วยเช่นกัน

ต้องย้ำว่า ภายในสถานีและขบวนรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ทุพพลภาพ คนป่วย สตรีมีครรภ์ และผู้สูงอายุ มีทั้งทางพาดพับได้สำหรับรถเข็นวีลแชร์, ประตูพิเศษสวิงเกต, บริการรถเข็นวีลแชร์ และที่นั่งสำรองพิเศษ ภายในตู้ขบวนรถไฟฟ้าจะมีพื้นที่สำหรับคนพิการ มีพื้นที่สำหรับล็อกรถเข็นของผู้พิการด้วย

เดินทางด้วยสายสีแดงจะต่อรถเมล์-เครื่องบิน-รถไฟฟ้าอื่นๆ อย่างไร

จำง่ายๆ ว่ามี 3 สถานีที่เราสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ได้ง่ายๆ คือ

1.สถานีกลางบางซื่อ เชื่อมต่อกับ MRT สายสีน้ำเงิน (หลักสอง-บางซื่อ-ท่าพระ)

2.สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อกับโมโนเรลสายสีชมพู (ศูนย์ราชการนนทบุรี-มีนบุรี) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

3.สถานีบางซ่อน เชื่อมต่อกับ MRT สายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) สามารถเดินเชื่อมต่อถึงกันโดยสะดวก

หากต้องการไปขึ้นเครื่องบินที่สนามบินดอนเมือง ลงรถที่ “สถานีดอนเมือง” จะมีสกายวอล์คเชื่อมกับท่าอากาศยานดอนเมือง ทอดยาวข้ามถนนวิภาวดีรังสิต เข้าไปในลานจอดรถของ Termimal 2 ลากกระเป๋าเดินทางต่อไปยังเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศได้เลย แถมยังสะดวกสบายไม่ต้องกลัวตกเครื่องเพราะรถติดด้วย

รถเมล์ เชื่อมต่อกันได้กับทุกสถานี สถานีที่ไม่เคยมีรถเมล์เข้าไป ทาง ขสมก. รถเมล์เอกชน หรือแม้แต่รถประจำทางท้องถิ่น ก็จัดเส้นทางเดินรถประจำทางใหม่ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงการเดินทางด้วยเช่นกัน

นั่งสายสีแดงไปเที่ยวไหนดี

เริ่มกันที่สถานีกลางบางซื่อ สถานที่ใกล้เคียงละแวกสถานีกลางบางซื่อ เช่น สวนจตุจักร, ธนาคารทหารไทย (สำนักงานใหญ่), สถานีขนส่งหมอชิต 2, เจเจมอลล์ และตลาดเตาปูน เรียกว่า ไปช็อป ชิม จับจ่าย ได้ครบจบที่สถานี

สถานีจตุจักร อยู่ใกล้กับปตท. สำนักงานใหญ่, สมบัติทัวร์ และตึกชินวัตร 3

สถานีวัดเสมียนนารี ใกล้กับ ตลาดประชานิเวศน์, บองมาร์เช่, เซ็นทรัล ลาดพร้าว, เมเจอร์ รัชโยธิน และตึกช้าง

สถานีบางเขน ต่อรถไปอีกนิดไปช็อปได้ที่ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์, หรือจะไปศูนย์ราชการนนทบุรี, เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์, สถาบันโรคทรวงอก และกรมพลาธิการทหารบก

สถานีทุ่งสองห้อง ใกล้กัลโรงงานยาคูลท์, โรงแรมรามา การ์เด้นส์, สโมสรตำรวจ และสำนักข่าวใหญ่อย่างไทยพีบีเอส

สถานีหลักสี่ ใกล้กับสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, เซ็นทรัล รามอินทรา, วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน, กรมทหารราบที่ 11 และสะพานใหม่

สถานีการเคหะ ใกล้กับเคหะทุ่งสองห้อง, คลังน้ำมันดอนเมือง และเจ้เล้ง

สถานีดอนเมือง แน่นอนว่าสามารถเดินเข้าสู่ท่าอากาศยานดอนเมืองได้เลย หรือใครชอบจับจ่ายแวะตลาดใหม่ดอนเมือง, วัดดอนเมือง และอนุสรณ์สถาน กระซิบบอกสักนิด เมื่อใกล้ถึงสถานีดอนเมือง ห้ามพลาดกับการมองออกไปที่หน้าต่างจะเจอกับเครื่องบินจอดเรียงราย อีกหนึ่งวิวสวยยอดนิยม

สถานีหลักหก ใกล้กับตลาดสี่มุมเมือง, ดรีมเวิลด์, เซียร์รังสิต, แยก คปอ., แยกลำลูกกา และ BTS คูคต

สถานีรังสิต ใกล้กับ เมเจอร์ รังสิต, สถาบันธัญญารักษ์, ตลาดพูนทรัพย์, วัดเวฬุวัน และเวิร์คพอยท์

ไปทางฝั่งธนบุรีบ้าง สถานีบางซ่อน สถานที่ใกล้เคียง มีทั้ง MRT แยกติวานนท์, แยกประชานุกูล, โรงพยาบาลเกษมราษฎร์, ตลาดวงศ์สว่าง และกรมยุทธบริการทหาร

สถานีบางบำหรุ ใกล้กับ ศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, แยกซังฮี้, สะพานกรุงธน และซอยวัดภคินีนาถวรวิหาร

สถานีตลิ่งชัน เช่น ไปรษณีย์ตลิ่งชัน, ซอยวัดมะกอก (ฝั่งบรมราชชนนี), สถานีขนส่งสายใต้ใหม่, ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และตลาดเซฟอี

เรียกว่าการเดินทางทั่วกรุงเทพฯ สามารถเชื่อมต่อโยงใยกันได้ไม่ยาก และ รถไฟชานเมืองสายสีแดง ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่เหมาะกับการเดินทางในยุคนี้ ใครที่กลัวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วยการ ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าภายในสถานีทุกครั้ง สวมหน้ากากอนามัย 100% ยืนในระยะห่างที่เหมาะสมขณะที่ใช้ลิฟต์โดยสาร และ สแกน QR Code ไทยชนะ ก่อนเข้าระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง รวมทั้งเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร กับหมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ตามจุดที่ให้บริการ

สุดท้ายใครที่ลงชื่อ ฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ก็นั่งรถไฟชานเมืองสายสีแดง มาลงที่สถานีกลางบางซื่อได้เลย ออกไปทางประตู 1 เพื่อที่จะเข้าประตู 2-4 เพื่อรับการฉีดวัคซีน เรียกว่า เดินทางง่ายๆ ครบจบในที่เดียว

คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบข้อเสนอเปิดประเทศ ภายใต้มาตรการควบคุมโรคแนวใหม่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ