เครือข่ายเยาวชน วอน รมว.ยุติธรรม ปกป้องเด็ก ออกกฎห้ามขายพืชกระท่อม - น้ำท่อมในสถานศึกษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง ยื่น รมว.ยุติธรรม เพิ่มข้อห้ามใช้พืชกระท่อมกับเยาวชน 20 ปี ห้ามดื่มน้ำท่อมในสถานศึกษา ควบคุมการโฆษณาให้เข้มข้น เร่งให้ความรู้กับประชาชน

ที่สำนักงาน ป.ป.ส. ดินแดง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายจักรพันธ์ พรนิมิตร นายประสิทธิ์ มะหะหมัด น.ส.พัชรินทร์ ซําศิริพงษ์ น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ รับหนังสือจาก เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และกลุ่มภาคีเครือข่ายเยาวชน

ครม.ไฟเขียว “พ.ร.บ.พืชกระท่อม” ห้ามโฆษณา-ห้ามขายเด็กต่ำกว่า 18-ห้ามผสม4x100

ปลดล็อก“กระท่อม”ปลูกกินซื้อขายได้เสรี

ตัวแทนเครือข่ายเยาวชน กล่าวว่า การปลดล็อกพืชกระท่อมทางเครือข่ายเห็นด้วย ที่จะสามารถนำไปปลูกและใช้ตามวิถีชีวิตปกติ ทำให้เรื่องของเศรษฐกิจมีความคึกคัก สามารถนำไปใช้ทำเป็นยารักษาโรคได้ แต่ทางเครือข่ายมีข้อกังวลเกี่ยวกับการปกป้องเด็กและเยาวชนในการเข้าถึง โดยเฉพาะเรื่องของน้ำต้มใบกระท่อม และการนำมาผสมกับสารเสพติด หรือ 4x100 ซึ่งแม้ในการร่างกฎหมายลูกจะมีข้อกำหนดต่างไว้แล้ว แต่คิดว่าอาจจะยังไม่เพียงพอ ทางเครือข่ายจึงมีข้อเสนอ คือ ขอให้ปรับข้อห้ามการขายและใช้ใบกระท่อม จากเดิมที่ห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เพิ่มเป็นอายุ 20 ปี ให้กำหนดห้ามการดื่มน้ำต้มใบกระท่อมในสถานศึกษา จากเดิมที่กำหนดแค่ห้ามซื้อขาย และขอให้ควบคุมการโฆษณาน้ำต้มและผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งการเร่งให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนอย่างเร่งด่วน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอบคุณทางเครือข่ายที่มาเสนอแนะความเห็น ขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว อยู่ในชั้นการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้มีการปรับร่างให้สอดคล้องกับสภาพสังคม ซึ่งการปลดล็อกพืชกระท่อมเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างมาก โดยข้อเสนอต่างๆเหล่านี้ตนขอรับไว้ แต่ทางเครือข่ายอาจจะต้องไปยื่นกับทางวุฒิสภา

ใบกระท่อมสดขายได้เสรี-ต้มกินเองได้ แต่ห้ามต้มน้ำขาย ผิดกม. คุกสูงสุด 2 ปี ปรับ 20,000 บาท

ไขความลับ...สายพันธุ์ "บอนสี" แต่ละชนิดมีชื่อเรียกตามลักษณะของใบ

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ