ชัยภูมิวิกฤติ 3 อำเภอหนักสุด จับตาเขื่อนลำคันฉู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดชัยภูมิ ยังน่าเป็นห่วง หลังน้ำท่วมโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ต้องอพยพคนป่วยไปอยู่ชั้น 2 ชาวบ้านหลายหมู่บ้านหนีน้ำท่วม ขึ้นไปกางร่มบอยู่บนหลังคาบ้านทั้งคืน ทำให้ชัยภูมิตอนนี้มีอย่างน้อย 3 อำเภอเข้าขั้นวิกฤติ

รถยนต์อย่างน้อง 2 คัน ถูกน้ำท่วมเกือบทั้งคัน เห็นเพียงหลังคารถที่โผล่ขึ้นเหนือน้ำ จุดนี้คือบริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ โดยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่อยู่บนอาคารชั้น 2 ถ่ายไว้ ส่วนที่ชั้น 1 ถูกน้ำท่วมทั้งหมดและได้อพยพผู้ป่วยขึ้นมาอยู่ที่ชั้น 2 ตั้งแต่เมื่อคืน หลังมวลน้ำที่ไหลทะลักล้นสปริงค์เวย์เขื่อนลำคันฉู่ ทำฝ่ายน้ำล้นตามลำห้วยที่ทางน้ำไหลผ่านแตก 3 ฝาย ก่อนจะไหลเข้าที่ท่วมในตลาดคำปิง และไหลทะลักเข้าที่ท่วมภายในพื้นที่โรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์

 

ฝนถล่มน้ำเขื่อนลำปะทาวล้นทะลักท่วมวัด-โรงเรียน

เขื่อนล้น ทะลักท่วม 800 หลังคาเรือน ชาวชัยภูมิขนของหนีกลางดึก

มีผู้ป่วยได้รับผลกระทบ 20 คน ในจำนวนนี้มี 3 คน เป็นผู้ป่วยหนัก ต้องย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอื่น เจ้าหน้าที่บุคคลกรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลได้รับผลกระทบ 40 คน มีรถของโรงพยาบาลถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 10 คัน ห้องเอ๊กเรย์ ห้องแล๊ป ห้องคลอด และเวชภัณท์ คลังวัสดุ และอื่น ๆ เสียหาย

หลายหน่วยงานระดมกำลัง เข้าช่วยเหลือชาวบ้านติดเกาะตามบ้านเรือน โดยเฉพาะที่ตลาดคำปิง ที่ รพ.บำเหน็จณรงค์ ที่ถูกน้ำท่วมหนักสุด เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้านทุกคนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ออกจากบ้านขึ้นรถบรรทุกสูงของทหาร อพยพมาพักอาศัยชั่วคราวที่หอประชุมโรงเรียนเพชรพิทยาสัน

อิทธิพลของดีเปรคชั่นเตี้ยนหมู่ ส่งผลให้ตลอดทั้งคืนฝนตกหนัก ทำให้เขื่อนลำคันฉู่ ที่เก็บกักน้ำได้ 42.60 ล้าน ลบ.เมตร มีรายงานน้ำฝนและน้ำป่าไหลเข้าเขื่อนเกินความจุของเขื่อนที่รับได้เหลืออีกไม่ถึง 1 เมตร จะล้นสันเขื่อน ถือว่าเข้าขั้นวิกฤติ น้ำที่ไหลล้นออกทางสปริงเวย์ระบายน้ำมีความสูงของน้ำกว่า 2 เมตร ยังไม่สามารถระบายน้ำออกเท่ากับน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน

กระแสน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนลำคันฉู่ ยังไหลท่วมถนนตัดขาด รถยนต์ผ่านไปมาได้ลำบาก บริเวณบ้านปะโค ทางเข้า อำเภอบำเหน็จณรงค์ และ ถ.สุระนารายณ์ ช่วงบ้านกุดตาลาด รถยนต์ขนาดเล็ก ขับผ่านไม่ได้ น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ตามพื้นที่ต่ำ ที่บ้านปากจาบ ตำบลโคกเพชร สูงขึ้นอีกกว่า 1 เมตร และน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ตำบลบ้านเพชร, ตำบลบ้านชวน, ตำบลบ้านตาล,ตำบลหัวทะเล อย่างต่อเนื่อง มวลน้ำทั้งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และท่วมไร่นา มีหมู่บ้านถูกน้ำท่วมเกือบทุกหมู่บ้านใน อ.บำเหน็จณรงค์ ทีทหารเข้าช่วยเหลือชาวบ้านเดินข้ามน้ำ อพยพมาที่หอประชุมโรงเรียนบ้านเพชรพิทยาสันชั่วคราว

สำหรับภาพรวมน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ถูกน้ำท่วมทั้ง 16 อำเภอ ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติน้ำท่วมใน 8 อำเภอ ตั้งแต่พื้นที่ อ.บำเหน็จ อ.เทพสถิต อ.จัตุรัส อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.เนิ่นสง่า อ.เมือง และ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ หนักสุดที่ อ.บำเหน็จณรงค์ ที่น้ำลำคันฉู่ ไหลทะลักเข้าที่ท่วมพื้นที่ตั้งแต่เย็นวานที่ผ่านมา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ