มัดรวมดราม่า "พระมหาสมปอง" พระนักเทศน์ที่ถูกวิพากษ์ทุกอริยาบท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแส #Saveพระมหาสมปอง ถือเป็นประเด็นที่ร้อนแรงในโลกโซเชียล จนทำให้ทุกคนจับจ้องไปที่ พระมหาตาลปุตฺโต อีกครั้งและนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ พระมหาสมปอง มีกระแสดราม่าเช่นนี้ ทีมข่าว พีพีทีวี นิวมีเดียจะพาไปย้อนเรื่องราวกัน

หลังจากที่คืนวันที่ 9 ตุลาคม 2564 ที่ "พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต" พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง ได้มีการไลฟ์เฟซบุ๊กผ่านเพจ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต โดยมีการเชิญพระมหาไพรวัลย์  วรวัณฺโณ พระนักคิดนักเขียน และพระมหานภันต์ สนติภทโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ร่วมสนทนาธรรมด้วย โดยพระมหาสมปอง ขึ้นหัวข้อไลฟ์ว่า “พส.ไพรวัลย์ ขิงมาขิงกลับ ไม่โกง” 

"พระมหาสมปอง" เผยถูกจ้องจับผิด-จับสึก

"พระมหาสมปอง" เปิดไทม์ไลน์ ศาสนกิจ 4 วัดดัง อัดรายการในสตูดิโอ

ซึ่งระหว่างการไลฟ์ช่วงหนึ่ง พระมหาสมปอง ได้ระบายความอัดอั้นจนถึงกับหลั่งน้ำตา  เนื่องจากที่ผ่านมาถูกจ้องจับผิดจากพระผู้ใหญ่ และถูกจ้องให้จับสึกตลอดเวลา รวมถึงมีคำเตือนมา จนตอนนี้ไม่กล้าทำอะไรทั้งนั้นเลย ทำไมคนต้องจ้องสึกเราด้วยนะ 

โดยเรื่องนี้ได้ส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจของโยมแม่ พระมหาสมปอง เป็นอย่างมาก อีกทั้ง พระมหาสมปอง ยังได้เล่าความรู้สึกในใจ แบบรวบยอดว่า พอมีผู้ใหญ่เตือนเรื่องมีคนจ้องจับสึกอยู่นะ อย่าพลาดอีกนะ (เรื่องสำรวมเรื่องช่วยคน) ตอนนี้  ทำให้ไม่กล้าทำอะไรสักอย่าง 

ซึ่งหลังไลฟ์จบก็เกิดแฮชแท็ก #Saveพระมหาสมปอง คราวนี้กลายเป็นเรื่องร้อนถึงสำนักงานพระพุทธศาสนา ที่ต้องหาข้อมูลมาชี้แจงประชาชน โดยเบื้องต้น นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) รักษาราชการผอ.พศ.  ยืนยันว่า การสึกพระมหาสมปองจะทำได้ต้องเป็นเจ้าคณะผู้ปกครองโดยตรง คือ เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ใช่อยู่ๆใครจะไปสึกท่านได้และถ้าท่านปฏิบัติตามคำตักเตือน คำแนะนำของเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนสึก

นี่คือเหตุการณ์ล่าสุด ในความดราม่าที่เกิดกับพระมหาสมปอง แต่ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดกระแสดราม่ากับพระมหาสมปองมาแล้ว อาทิ การรีวิวสินค้า ผ่านไลฟ์สด โดยใช้หัวข้อ "Unbox กับ พส." เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา 

รักกันดั่งพี่น้อง! แง้มโปรไฟล์ 2 พส. แห่งยุค ตีให้ตายยังไงก็ไม่โป๊ะ!

และเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม พระมหาสมปอง ก็โดย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องให้สำนักงานพระพุทธศาสนา ตรวจสอบกรณีรีวิวสินค้า รวมถึงการไปเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้กับสโมสรฟุตบอล ซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจเอกชน เพื่อหวังสร้างภาพลักษณ์ทำการตลาดสร้างกำไรให้กับสโมสร

"ศรีสุวรรณ"จี้ พศ. สอบ"พระมหาสมปอง"

รวมถึงกรณีที่โดน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตรวจสอบกรณี การแสดงความคิดเห็นเสียดสีโจมตีการทำงานของรัฐบาลช่วงสถานการณ์โควิด-19 ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ  และรีวิวสินค้า ปุ๋ยน้ำ และผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ออกสื่อสังคมออนไลน์  จากนั้นที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 ครั้งที่ 11/2564 มีมติเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของพระมหาสมปองเข้าข่ายการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเป็นการแสดงที่ไม่เหมาะสม และมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประสานพระสังฆาธิการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

เรียกได้ว่า ตลอดช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา พระมหาสมปองถูกร้องเรียนและมีดราม่าเกี่ยวกับการรีวิวสินค้า การวิพากวิจารณ์การเมือง รวมถึงถูกจับตามองต่างๆ นานา แต่เรื่องดังกล่าวก็ไม่ทำให้กระแสความนิยมในการเป็นพระนักเทศน์ลดถอยลง 

สำหรับประวัติของ "พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต" นั้นเป็นคนจังหวัดชัยภูมิ เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2521 ปัจจุบัน อายุ 42 ปี เข้าอุปสมบท เป็นพระภิกษุ เมื่อปี 2541 และศึกษาพระปริยัติธรรมเรื่อยมาจนสอบได้เปรียญธรรม 7 ประโยค  รวมแล้ว 22 พรรษา โดยได้ฉายา ตาลปุตฺโต ซึ่งฉายานี้ พระมหาสมปอง เคยอธิบายที่มาเมื่อครั้งเดินสายไปบรรยายธรรมะหลายที่ว่า ตาลปุตฺโต แปลว่า บุตรของนางตาล เพราะมารดาชื่อนางตาล นามสกุลเดิม นครไธสง เป็นบุตรคนสุดท้อง ในจำนวนพี่น้อง 7 คน

โดยปัจจุบัน พระมหาสมปองเรียนจนจบปริญญาตรี พุทธศาสตรบัณฑิต (พธ.บ.) เอกปรัชญา (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต่อด้วยปริญญาโท สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต (สส.ม.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทใบที่ 2 หลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (พธ.ม.) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 

สนทนาธรรมะกับพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดัง

พระมหาสมปอง เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง หลังเป็นพระวิทยากรนักเทศน์ในรายการ ธรรมะ Delivery ซึ่งออกอากาศทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 โดยมีการสอดแทรกมุขตลกตลอดการเทศน์ จึงทำให้เข้าถึงกลุ่มนิสิต นักศึกษา เยาวชน และประชาชนทั่วไป จนทำให้รู้สึกได้ว่าธรรมะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป จากนั้นก็มีผลงานทางหน้าจอโทรทัศน์อีกหลายรายการ อีกทั้งยังมีผลงานการเขียนหนังสือธรรมะมากกว่า 20 เล่ม และมีเพจเฟซบุ๊กไว้สำหรับสร้างคอนเทนต์บรรยายธรรมะ fanpage พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ