กอนช. สั่ง ปรับลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ หวังบรรเทาความเดือนร้อนประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เผย ว่าได้สั่งการให้ปรับลดอัตราการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ จากเดิม 15 ล้านลบ.ม. เหลือ 10 ล้าน ลบ.ม.

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. มีความห่วงใยในสถานการณ์อุทกภัยซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงได้สั่งการให้ กอนช. บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบริหารจัดการน้ำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ พร้อมให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการอย่างเต็มศักยภาพ

กฟผ. แจงสถานการณ์น้ำในเขื่อนภาคอีสาน-ตะวันตก มีน้ำสูงกว่าเกณฑ์ควบคุม

กอนช. เผยระดับน้ำเขื่อนป่าสักฯ - แม่น้ำน่านยังเพิ่ม ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยบริเวณแม่น้ำชี ซึ่งยังไม่คลี่คลายในขณะนี้ กอนช. ได้รับการประสานจากจังหวัดมหาสารคาม เพื่อขอให้มีการปรับลดการะบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เหลือวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. ซึ่ง กอนช. ได้ประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งลดผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลจากจังหวัดขอนแก่น ไปยังมหาสารคาม ร้อยเอ็ด และยโสธร 

โดยปรับลดอัตราการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ จากเดิม 15 ล้าน ลบ.ม./วัน เหลือ 10 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่ง กฟผ. จะเริ่มปรับลดการระบายแบบเป็นขั้นบันไดตั้งแต่วันนี้ (13 ต.ค. 64) โดย กอนช. ได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเพื่อรับทราบแล้ว อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ของเขื่อนอุบลรัตน์ซึ่งขณะนี้ยังคงมีน้ำไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง 

ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 93% ของความจุ ยังเหลือพื้นที่สำหรับรองรับน้ำได้อีก 177 ล้าน ลบ.ม. คาดว่าจะเต็มความจุในวันที่ 20 ต.ค. 64 จึงยังคงจำเป็นต้องมีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อทบทวนการระบายน้ำให้เหมาะสม ซึ่งจะเป็นการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงของตัวเขื่อน ควบคู่ไปกับการบรรเทาผลกระทบแก่ประชาชน และจะมีการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น

 “ที่ผ่านมา กอนช. มอบหมายให้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่นพิจารณาปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมบริเวณท้ายเขื่อนอุบลรัตน์และแม่น้ำชี ตั้งแต่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และยโสธร แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำชียังคงไม่คลี่คลาย จึงมีการปรับลดการระบายเพิ่มเพื่อเร่งบรรเทาสถานการณ์และความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ และเพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์ การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายท่านรองนายกรัฐมนตรี 

และในวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค. 64) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. จะเดินทางลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามเร่งรัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในปัจจุบันให้คลี่คลายกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว” นายชยันต์ กล่าว.

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ