ไทยขุดบ่อบาดาล 1000 เมตร ลึกที่สุดในอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พื้นที่อีสานมักประสบปัญหาภัยแล้งเป็นประจำ จนชาวบ้านต้องหันพึ่งพาน้ำบาดาล แต่ปัญหาคือน้ำบาดาลภาคอีสานส่วนใหญ่เมื่อเจาะไปแล้ว จะไปเจอน้ำเค็ม ใช้การไม่ได้ ล่าสุดกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ทดลองเจาะบ่อบาดาลทะลุชั้นน้ำเค็มลงไปอีก ลึกถึง 1000 เมตร ซึ่งลึกที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน ปรากฎว่าไปเจอชั้นน้ำจืดขนาดใหญ่ เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ให้ชาวอีสาน

น้ำโคลนข้นเหลวคล้ายกับซอสช็อคโกแลต ไหลออกมาอย่างต่อเนื่อง นี่คือโคลนเทียมที่ทำหน้าที่พยุงเศษหินดินทรายออกมาจากบ่อบาดาล และป้องกันไม่ให้บ่อที่เพิ่งเจาะไว้พังถล่มเสียหาย

ชายวัย 78 ปี หนึ่งในทีมขุดเจาะบ่อบาดาลคนนี้ เขาบอกว่าในชีวิตการทำงานกว่า 50 ปี เขาไม่เคยเจาะบ่อบาดาลที่ลึกขนาดนี้มาก่อน และนี่คืองานที่ท้าทายที่สุดในชีวิต

บ่อบาดาลแห่งนี้ตั้งอยู่ใน ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีความลึกถึง 1014 เมตร  ซึ่งลึกที่สุดในประเทศและแถบอาเซียน ใช้งบลงทุนไปกว่า 8 ล้านบาท

 

 

ดราม่า “บ่อบาดาลพิมรี่พาย” พบ ชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์

"ไขคำตอบ" ขุดบ่อบาดาลทั่วประเทศ แผ่นดินทรุดหรือไม่

ปกติแล้วการขุดเจาะบ่อบาดาลจะมีความยาวอยู่ที่ประมาณ 6 เมตร แต่ว่าบ่อบาดาลแห่งนี้ตั้งเป้าว่าจะขุดลึกถึง 1,000 เมตรหรือ 1 กิโลเมตรทำให้ต้องนำการขุดเจาะมาต่อกันเป็นทอดๆรวมกันมากกว่า 160 ก้าน ซึ่งนอกจากจะต้องใช้พละกำลังอย่างมหาศาลของเจ้าหน้าที่แล้วยังต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการมากกว่า 1 เดือนจึงจะสำเร็จตามเป้า"

ก่อนหน้านี้นักธรณี โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เคยทำการสำรวจและคาดคะเนว่าในพื้นที่อีสานอาจจะมีแอ่งน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ ตั้งชื่อไว้ว่า" แอ่งนครรชสีมา" และอาจจะมีน้ำจืดมากกว่าน้ำในเขื่อนใหญ่ๆเสียอีก แต่ก็ไม่แน่ใจนัก / ซึ่งการเจาะสำรวจครั้งนี้และได้พบกับปริมาณน้ำจืดมหาศาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาลมองว่า นี่เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ให้ชาวอีสาน และเป็นความสำเร็จก้าวแรกสำหรับการพัฒนา​ที่ดินในอนาคต

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านใน ต.สาวะถี อ.เมืองขอนแก่น ประสบหาน้ำแล้งซ้ำซาก ขาดแคลนทั้งน้ำกินน้ำใช้และน้ำสำหรับการเกษตร จึงมีความหวังขึ้นมาเมื่อพบน้ำจืดในบ่อบาดาลแห่งนี้ แต่นี่ไม่ใช่แค่ข่าวดีของคนที่นี่เท่านั้น เพราะแอ่งน้ำที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลสำรวจพบในครั้งนี้ อาจจะกินพื้นที่ครอบคลุม​ถึงกว่า 10 จังหวัด นั่นหมายความว่าเมื่อขุดเจอชั้นน้ำจืดที่นี่ ที่จังหวัดอื่นใกล้เคียงก็จะเจอชั้นน้ำด้วยเช่นกัน

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ