“ศรีสุวรรณ”จี้สำนักพุทธฯสอบ“วัดท่าไม้” ปมทำตู้บริจาคขัดหลักศาสนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศรีสุวรรณ”จี้สำนักพุทธฯสอบ“วัดท่าไม้” ปมทำตู้บริจาคขัดหลักศาสนา หลังพบมีการให้บริจาคแบบขอพรให้ได้สมบัติของคนอื่น ล่าสุดวัดสั่งปลดป้ายลงแล้ว

จากกรณีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พีพีทีวี เปิดประเด็นลงพื้นที่วัดท่าไม้ ไปเจอตู้รับบริจาคที่มีลักษณะคล้าย คอนโด คือ มีตู้เล็ก ๆ ต่อ ๆ กัน แบ่งเป็นช่อง ๆ รวม 20 ช่อง แต่ละช่องเขียนข้อความ สำหรับขอพรทั้งขอให้ขอให้ถูกหวยเบอร์ใหญ่ ขอให้ได้แฟนรวย ขอให้ได้ขึ้นสวรรค์ ขอให้ชีวิตไม่มีอุปสรรค  

แต่ที่เป็นประเด็นถุกพูดถึงต่อเนื่อง คือ ช่องที่เขียนว่า “ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น”

ชำแหละ! ตู้บริจาคขอพร “วัดท่าไม้” ขัดหลักศาสนาหรือไม่

ผบ.เหล่าทัพ เตรียมแผนบูรณาการทุกด้านสนับสนุนรัฐบาล

ประเด็นนี้ร้อนถึง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ล่าสุดทำหนังสือร้องเรียนไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อให้เข้าไปตรวจสอบและสั่งให้รื้อตู้นี้ เนื่องจากขัดหลักศาสนา

โดย นายศรีสุวรรณ มองว่า คำอธิษฐานต่าง ๆ ที่ติดอยู่หน้ากล่องดังกล่าว ไม่ใช่กุศโลบายที่จะใช้ลองใจผู้มาปฏิบัติธรรมแต่อย่างใด หากแต่เป็นพุทธพาณิชย์ หากินกับความลุ่มหลงเพ้อฝันของประชาชน ซึ่งขัดกับหลักธรรมคำสอนของศาสนาพุทธหลายประการ

นอกจากนี้ยังย้ำว่า ตู้บริจาคนี้มีส่วนทำให้พระศาสนาเสื่อม ซึ่งอาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 67 ที่ระบุว่า รัฐต้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา พึงส่งเสริมการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา

โดยตอนนี้นายศรีสุวรรณ ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแล้ว เพื่อให้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและสั่งให้วัดท่าไม้ยุติการทำหรือใช้ถ้อยคำบนตู้บริจาคในลักษณะดังกล่าว และขอให้คาดโทษผู้บริหารวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่าง

ขณะที่ วัดท่าไม้ เร่งตรวจสอบป้ายจากตู้ และ สั่งรื้อป้ายดังกล่าวออกแล้ว พร้อมยืนยันว่าเงินบริจาคในตู้ถูกนำไปเข้ามูลนิธิฯ ของหลวงพ่ออุเทน เจ้าอาวาสวัด

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวพยายามติดต่อทางลูกศิษย์วัดท่าไม้ เพื่อที่จะขอสัมภาษณ์พระอาจารย์อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม่ ถึงคำชี้แจงในเรื่องนี้ แต่ก็ถูกปฏิเสธ โดยบอกว่าตอนนี้ทางวัดยังไม่มีประเด็นอะไรจะชี้แจง แต่หลังมีกระแสข่าวหลายวัน มีรายงานว่าล่าสุดทางวัดสั่งปลดป้าย “ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น” ลงแล้ว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ