สาวโอนเงินผิดบัญชี เผยยังได้เงินคืนไม่ครบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลักฐานการโอนเงิน ที่ นางสาววิราวรรณ ชวดพงษ์ หรือ “วรรณ” ผู้เสียหาย แสดงให้ผู้สื่อข่าวดู หลังเธอโอนเงินเกือบ 300,000 บาท เข้าบัญชีปลายทางผิด

เธอเล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นวันที่ 28 เมษายน ช่วงเช้าประมาณ 8 โมงครึ่ง เธอตั้งใจโอนเงินจำนวน 293,439 บาท  ให้ลูกค้าโดยใช้แอปพลิเคชันธนาคารในโทรศัพท์มือถือ พอกดโอนเงินเรียบร้อยก็ส่งรูปภาพสลิป ส่งไปให้กับลูกค้า

แต่สักพักลูกค้าก็ตอบกลับมาว่าไม่ใช่บัญชีของเขา“วรรณ” ก็ตกใจ จึงกลับไปเช็กหมายเลขบัญชีที่ลูกค้าเขียนมาให้ ก็พบว่าเธอกดเลขผิดจากเลข 1 เป็นเลข 7  

ถ้าโอนเงินผิดบัญชี ไม่ต้องตกใจเพียงแค่ทำตาม 3 ขั้นตอนนี้ก็ได้เงินคืน

ผู้โอน-ผู้รับ ทำอย่างไรเมื่อ “เงินเข้าผิดบัญชี”

 ทำให้ยอดเงินจำนวนดังกล่าวไปเข้า บัญชีหญิงคนหนึ่งชื่อ “นี” ในจังหวัดบุรีรัมย์ ทันทีที่รู้ว่าโอนเงินเข้าบัญชีผิด “คุณวรรณ” รู้สึกงงและทำอะไรไม่ถูก

หลังจากนั้น ก็พยายามติดต่อไปที่คอลเซ็นเตอร์ธนาคารที่ใช้โอนเงิน  พร้อมทั้งให้แฟน ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีไปติดต่อที่สาขา เพื่อขออายัดบัญชีปลายทาง แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่สามารถทำได้ 

ทาง “คุณวรรณ” จึงพยายามนำชื่อบัญชีที่เธอโอนผิดไป ติดตามหาตัวหญิงชื่อ “นี”  จนสุดท้ายก็ได้เบอร์ติดต่อมา จึงโทรศัพท์ไปแจ้งว่า เป็นเจ้าของเงินที่โอนผิดไป แต่ทาง “นี” กลับวางสาย และปิดเครื่อง ติดต่อไม่ได้อีก “คุณวรรณ” จึงตัดสินใจนำเรื่องราวโพสต์ลงเฟซบุ๊ก 

จนวันที่ 29 เมษายน  ผู้หญิงชื่อ “นี” เจ้าของบัญชีโทรกลับมา “คุณวรรณ” แจ้งว่าเงินที่โอนผิดไปนั้น เหลืออยู่แค่ 56,000 บาท แต่จะโอนมาคืนให้แค่ 10,000 บาทเท่านั้น

การตรวจสอบทราบว่า หลังจากที่ “คุณวรรณ” โอนเงินผิดเข้าบัญชีของ “นี” ก็มีการโอนเงินออกจากบัญชีให้คนอื่น และใช้ซื้อของหลายอย่าง เช่น โอนให้ลูกสาว 50,000 บาท  ลูกเขย 30,000 บาท ซื้อทองน้ำหนัก 1 บาท ซื้อรถจักรยานยนต์ 1 คัน รวมถึงโยกย้ายเงิน และซื้อสินค้ารวม 5 คน 

“คุณวรรณ” บอกว่าตั้งแต่เกิดเรื่องจนถึงวันนี้ เธอต้องติดต่อขอกับ “นี” เพื่อขอเงินคืนเอง  ซึ่งก็ได้เงินกลับคืนมาแล้วจำนวน 160,000 บาท ยังเหลืออีก 133,439 บาท ซึ่งทาง “นี” บอกว่าไม่มีเงินคืนให้แล้ว และจะยอมติดคุก 

ขณะที่ทีมข่าวได้ติดตามฝั่งของ “นางสาวนี” เจ้าของบัญชีที่รับเงินโอนผิดไปเกือบ 300,000 บาท   ซึ่งมีบ้านพักในอำเภอเมืองบุรีรัมย์  แต่ไม่พบตัว มีเพียงสามีอยู่ในบ้าน  และปฏิเสธให้ข้อมูล อ้างว่าภรรยาไม่อยู่และไม่สามารถติดต่อได้

 สามีของ “นางสาวนี” ให้ข้อมูลว่า เมื่อวานนี้ภรรยาอ้างว่าพี่สาวโอนเงินมาให้เป็นเงินที่ได้จากการขายที่ดินมรดกของพ่อแม่ พอได้เงินมา “นางสาวเสาวนีย์” ได้โอนเงินให้ลูกสาว - ลูกเขย  ซื้อของทั้งทอง ทั้งรถจักรยานยนต์  ก่อนจะมารู้ภายหลังว่า เป็นเงินที่โอนผิดบัญชีมา ก็รู้สึกตกใจมาก 

 ส่วนทางด้านคดี ทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้ออกหมายเรียก เชิญเจ้าของบัญชีปลายทางครั้งที่ 1 ไปแล้ว  แต่ยังไม่เข้ามาพบตามกำหนด และเตรียมจะทำหมายเรียกครั้งที่ 2 หากยังไม่มาอีก ก็จะต้องออกหมายจับต่อไป

กรณีเมื่อเราโอนเงินไปผิดบัญชี สิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือ  ต้องนำเอกสารการทำรายการ เช่น สลิปโอนเงิน ไปแจ้งความกับตำรวจ เพื่อนำใบแจ้งความ หรือ บันทึกประจำวันไปให้ธนาคารที่ใช้โอนเงิน  เพื่อตรวจสอบ และจะช่วยประสานงานกับบัญชีปลายทาง ที่เป็นคนรับโอนเงิน

โดยทางธนาคารจะไม่สามารถโอนเงินคืนได้ ถ้าเจ้าของบัญชีปลายทางไม่ยินยอม และเป็นเพียงตัวกลางช่วยประสานงานขอคืนเงินให้เท่านั้น

แต่หากมีการโอนเงินผิดบัญชี แล้วเจ้าของบัญชีเพิกเฉย แถมยังกดเงินนำไปใช้ โดยไม่ส่งคืนเจ้าของ ในทางกฎหมาย ถือว่า มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท  หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ