ปล่อยดอกโหด! ร้อยละ60 หอบลูกหนีหนี้ หวังโดดน้ำปลิดชีวิตยกครัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พ่อแม่หอบลูก นอนบนรถข้างถนน หนีเจ้าหนี้นอกระบบที่ปล่อยเงินกู้ดอกโหด ร้อยละ 60 เพราะค้างส่งดอก 1 สัปดาห์ เผยหมดหนทาง เตรียมชวนกันไปกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย

ริมถนนพระยาสุเรนทร์ ซอย 1 เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร กลายเป็นสถานที่ที่ครอบครัวของนางบุญตรี ชาวกล้า จอดรถนอน แล้วใช้พื้นที่ท้ายรถ กางมุ้ง นอดกอดลูกสาวร้องไห้ ส่วนสามี และลูกชาย นอนอยู่บนเบาะท้ายรถสองแถว โดยอยู่ตรงนี้นานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว หลังไม่มีเงินจ่ายดอกเจ้าหนี้นอกระบบ และถูกข่มขู่จะทำร้ายร่างกาย

นางบุญตรีเล่าว่า เข้ามาทำงานเป็นช่างเย็บผ้าที่กรุงเทพ ส่วนสามีเช่ารถ 2 แถว วิ่งรับส่งผู้โดยสารย่านมีนบุรี ช่วงแรกทำงานส่งลูกทั้ง 2 คน เรียนหนังสืออย่างปกติ ไม่มีหนี้สิน

หนุ่มหลงเชื่อแอปฯกู้เงิน เก็บดอกเบี้ยโหด 2 เท่า ขู่แบล็คลิสต์บัญชีเงินฝาก

"สาวกาฬสินธุ์" เฮ! ทั้งน้ำตา ได้ที่นาคืน หลังเอาไปค้ำประกัน

แต่เมื่อโควิด-19 ระบาด ออเดอร์เย็บผ้าถูกยกเลิก รายได้จากเดือนละ 20,000 บาท ลดเหลือเดือนละ 3,000 – 5,000 บาท รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ต้องนำเงินเก็บมาใช้จนหมด

เธอจึงตัดสินใจกู้หนี้นอกระบบ ครั้งแรกกู้ 10,000 บาท มาจ่ายค่าเช่าบ้าน โดยเจ้าหนี้คิดดอกร้อยละ 60 ต่อเดือน ต้องจ่ายดอกวันละ 200 บาท จนกว่าจะมีเงินต้นมาคืน แต่บางวันสามีป่วยไม่ได้ออกไปวิ่งรถ เจ้าหนี้เริ่มขู่จะทำร้าย จึงไปกู้เงินจากเจ้าหนี้คนอื่น เพื่อนำเงินมาจ่ายดอกเจ้าแรก วนแบบงูกินหาง จนตอนนี้กู้ไปแล้ว 7 เจ้า เจ้าละ 10,000 บาท รวม 70,000 บาท และต้องหาเงินมาจ่ายดอกวันละ 2,000 บาท

ซึ่งตัวเอง และสามีกัดฟันอดทนจ่ายดอกนานกว่าครึ่งปี จนดอกทบต้นไปแล้ว แต่ไม่มีวี่แววจะได้เงินต้นคืน และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเองล้มป่วย ไม่ได้ทำงาน จึงไม่มีเงินมาจ่ายดอก เจ้าหนี้เริ่มข่มขู่จะทำร้ายครอบครัว จึงหนีมานอนนอกบ้าน เพราะเพื่อนบ้านเคยถูกซ้อมมาแล้ว ขณะนี้ลูกไม่ได้ไปโรงเรียน รู้สึกสงสารลูก ลูกถามตลอดว่า เมื่อไหร่จะได้ไปโรงเรียน ต้องนอนร้องไห้กอดลูกทุกคืน และตั้งใจจะจบชีวิตพร้อมกัน 4 คน

ด้านนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด บอกว่า เบื้องต้นจะประสานกับตำรวจสน.มีนบุรี ให้เรียกเจ้าหนี้นอกระบบมาเจรจา และดูว่าเจ้าหนี้แต่ละคนได้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ เพราะตอนนี้มีข้อมูลว่า บางเจ้าที่กู้มา 10,000 บาท แต่เก็บดอกเบี้ยไปแล้วกว่า 30,000 บาท เกินจำนวนเงินต้นไปแล้ว จึงต้องเข้ามาพูดคุยเพื่อหาทางออกกัน เพราะนางบุญตรีก็ยืนยันว่า ไม่คิดจะหนีหนี้ อย่างไรก็ตามวันนี้ จะลงพื้นที่เข้าปาพูดคุยกับครอบครัวนี้อีกครั้ง และพาไปสน.มีนบุรี

ทีมข่าวพีพีทีวียังสอบถามไปยัง พ.ต.อ.สุรพล ก้อมน้อย ผู้กำกับ สน.มีนบุรี ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานกับจากสายไหมต้องรอด แต่สน.มีนบุรี ยินดีที่จะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยเจรจา ระหว่างครอบครัวนี้ และเจ้าหนี้ให้ และหากพบว่า เจ้าหนี้มีการปล่อยเงินกู้ แล้วคิดดอกแพงเกินว่ากฎหมาย ก็ถือว่าผิดกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา แต่ก็จะต้องดูพยานหลักฐานเช่น สัญญาการกู้เงิน // เส้นทางการโอนเงิน ก่อนว่า เข้าข่ายหรือไม่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ