'วราวุธ' สั่งล่าตัวนักท่องเที่ยวจับ "ปลานกแก้ว" เขตอุทยานฯ ย้ำต้องเนรเทศสถานเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากประเด็นนักท่องเที่ยวต่างชาติโพสต์คลิปลงติ๊กต๊อกจับปลานกแก้ว ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตรวจสอบประเด็นนี้โดยด่วน เนื่องจากพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวดังกล่าวจับนั้น อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งมีความผิดทางกฎหมาย และการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศท้องทะเลของไทยเป็นอย่างมาก 

“ตามหาบุคคลคนนี้ให้เจอโดยเร็วที่สุด เพื่อที่เขาจะไม่ทำความเสียหายให้กับทรัพยากรของประเทศไทยไปมากกว่านี้ ถ้าจับได้ต้องเนรเทศสถานเดียว”

‘วราวุธ’ เยี่ยมชาวเรือนจำสุพรรณบุรี “โมเดลต้นแบบจัดการขยะแบบครบวงจร” พร้อมส่งมอบความสุข ผ่านกิจกรรม...

"วราวุธ"ยินดีร่วมงาน“ชัชชาติ” แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเพิ่มคุณภาพชีวิตคนกรุง

ด้านนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่าขณะนี้จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พอทราบแล้วว่าเรือลำดังกล่าวเป็นของใคร ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เกาะพีพี แล้ว เพื่อให้ติดตามตัวเจ้าของเรือ”เอวาริน” และสืบสวนหานักท่องเที่ยวที่ถือปลานกแก้วมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะการจับสัตว์น้ำในเขตอุทยานฯ มีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ

นอกจากนี้ปลานกแก้ว ถือเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศในแนวปะการัง และนับวันจะลดปริมาณลงแล้วด้วย หากใครทราบเบาะแส ให้แจ้งมาที่ อช.หาดนพรัตน์ธาราฯ ได้ทันที.

ทั้งนี้สำหรับความผิดตามกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีประกาศฉบับลงวันที่ 11 ส.ค. 2558 ห้ามกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือทำอันตรายกับสัตว์ต่างๆ ทุกชนิดในอุทยานแห่งชาติ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดและต้องรับโทษตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504

มาตรา 16(3) นำสัตว์ออกไปหรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ประกอบกับมาตรา 21 ให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่งให้ผู้กระทำความผิดตามมาตรา 16 ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติ หรือ งดเว้นการกระทำใดๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดตามมาตรา 24 ผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 16(3) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"บิ๊กตู่" ลั่น​ไม่เป็นศัตรู​กับใคร​ แต่ใครทำร้ายแผ่นดินนี้ไม่ได้​ ยันทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

29 กรกฎาคม “วันอนุรักษ์เสือโคร่งโลก” หัวใจของผืนป่าที่ใกล้สูญพันธุ์

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ