อย่าเชื่อ! เกิดพายุ 9 ลูกเข้าไทย ทำฝนหนัก - น้ำท่วมประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวปลอม อย่าแชร์! วันที่ 22 – 28 ส.ค.65 จะเกิดพายุ 9 ลูกพร้อมกัน และล้อมประเทศไทยจนทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องวันที่ 22 – 28 ส.ค.65 จะเกิดพายุ 9 ลูกพร้อมกัน และล้อมประเทศไทยจนทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการบอกต่อโดยระบุว่าวันที่ 22 – 28 ส.ค.65 จะเกิดพายุ 9 ลูกพร้อมกัน และล้อมประเทศไทยจนทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ 

เตือน! รับมือน้ำทะเลหนุนสูง ช่วง 24-29 ส.ค.นี้

ลิงก์ดูวอลเลย์บอลหญิงสด AVC Cup 2022 ออสเตรเลีย พบ ไทย จันทร์ 22 ส.ค. 65

 

ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจากการวิเคราะห์สภาพอากาศล่าสุดของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วง 22 – 28 สิงหาคม 2565 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดพายุถึงจำนวน 9 ลูก ตามที่ปรากฏในสื่อดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศของประเทศไทยขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนหนักในประเทศไทยช่วงนี้ได้แก่ ร่องมรสุม และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้โดยจะมีกำลังแรงขึ้นได้เป็นระยะๆ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาจะมีประกาศเตือน หากมีแนวโน้มว่าจะเกิดสภาพอากาศรุนแรง นอกจากนี้หากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนใต้หรืออ่าวเบงกอลจริง และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3วัน

นอกจากนี้ พยาการณ์อากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม 2565 – 27 สิงหาคม 2565 ในช่วงวันที่ 21 – 22 ส.ค. 65 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 23 – 27 ส.ค. 65 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง จะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.tmd.go.th/index.php หรือโทร. สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4547 ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจากการวิเคราะห์สภาพอากาศล่าสุดของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วง 22 – 28 สิงหาคม 2565 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดพายุถึงจำนวน 9 ลูก ตามที่ปรากฏในสื่อดังกล่าว

ภาพดาวเทียม พบพิจิตรถูกน้ำท่วมกว่า 7 หมื่นไร่

กรมชลฯ สั่งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 22-25 ส.ค. นี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ